ข้าวใบไหม้ โรคไหม้ข้าว ข้าวใบจุดสีน้ำตาล แก้ด้วย ไอเอส และ บำรุงให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น ด้วย FK-1


โรคไหม้ (blast disease) ที่เกิดขึ้นกับใบข้าว หรือ อาการ ข้าวใบไหม้

โรคข้าวใบไหม้ เกิดจากเชื้อราชื่อ ไพริคูลาเรีย ออไรซี (Pyricularia oryzae) ซึ่งเมล็ดสืบพันธุ์ (conidia) ของเชื้อรานี้ แพร่กระจายไปได้โดยปลิว ไปกับลม ฉะนั้น โรคไหม้จึงแพร่กระจายไปโดยลม

เมล็ดสืบพันธุ์ของเชื้อราที่ปลิวไปกับลม จะตกลงบนส่วนต่างๆของต้นข้าวที่มีความชื้นสูง จากนั้นจะเริ่มงอกเป็นเส้นใย และเข้าทำลายต้นข้าว และเริ่มเกิดเป็นแผล เป็นวงๆขยายใหญ่ขึ้น เมื่อใบข้าวถูกเชื้อรานี้เข้าทำลายอย่างรุนแรง จะเกิดแผลขึ้นจำนวนมาก และทำให้ใบข้าวแห้งตายในที่สุด

คอรวงเน่า เป็นสีน้ำตาลแก่ ข้าวขาดคอรวง เป็นอาการที่สืบเนื่องมาจาก โรคไหม้ข้าว เช่นกัน ทำให้เมล็ดลีบ ผลผลิตต่ำ

ข้าวใบไหม้

เชื้อรา ไพริคูลาเรีย ออไรซี (Pyricularia oryzae) นี้ จึงเข้าทำลาย ทำให้ต้นข้าวเป็นโรคได้ตั้งแต่ระยะกล้า ตลอดไปจนถึงข้าวออกรวง การใส่ปุ๋ยที่ให้ไนโตเจนในอัตราสูง ในปริมาณมากจนเกินไป จะทำให้ต้นข้าว อ่อนแอต่อโรค ข้าวใบไหม้ นี้

การป้องกันและกำจัด โรคข้าวใบไหม้ โรคไหม้คอรวง

ฉีดพ่นด้วย ไอเอส สารอินทรีย์ป้องกันและ ยับยั้งเชื้อรา ให้ครอบคลุมบริเวณแปลงนา ที่มีการระบาดของ โรคข้าวใบไหม้ ผสมในอัตราส่วน 50ซีซี ต่อน้ำ 20ลิตร หรือ 500ซีซี ต่อน้ำ 200ลิตร ไอเอส จะออกฤทธิ์ ยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อรา ทำให้เชื้อราฝ่อ ไม่สามารถแพร่ระบาดต่อไปได้

เมื่อโรคจากเชื้อราหยุดลุกลามแล้ว เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า การระบาดของโรคจะโดนจำกัด ไม่เป็นมากขึ้น และไม่ขยายวงการลุกลามออกไป พืชจะต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว และกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้ง เราสามารถผสม FK-1 ไปพร้อมกัน ในขั้นตอนของการฉีดพ่น ไอเอส เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคใบไหม้ FK-1 นั้น ประกอบด้วย ธาตุหลัก N-P-K ธาตุรอง และธาตุเสริม ที่จะช่วยให้พืชฟื้นตัว จากการเข้าทำลาย ของโรคต่างๆ จากเชื้อราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยให้ ต้นข้าว กลับมาเจริญเติบโต สมบูรณ์ แข็งแรงได้อีกครั้งหนึ่ง

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ลิงค์ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx
หรือ โทร 090-592-8614
หรือ ไลน์ไอดี FarmKaset

แก้ โรคข้าวใบไหม้ ข้าวขาดคอรวง โรคใบจุดสีน้ำตาล

อ้างอิงบางส่วนจาก http://saranukromthai.or.th/

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา