เฝ้าระวังการระบาด โรคทุเรียนใบไหม้ โรคใบติดทุเรียน และ ฉีดพ่น ไอเอส เพื่อป้องกัน หรือ ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

ในช่วงสภาพอากาศร้อนชื้อ ให้ชาวสวนทุเรียน เฝ้าระวังการระบาดของ โรคทุเรียนใบไหม้ หรือ โรคใบติดทุเรียน ซึ่งพบได้ในทุกช่วงอายุของต้นทุเรียน

อาการของโรคทุเรียนใบไหม้ เริ่มต้นบนใบจะพบแผลคล้ายน้ำร้อนลวก และขยายตัวออก จากนั้นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ขนาดใหญ่ขึ้น และจะค่อยๆลุกลามไปยังใบปกติข้างเคียง และโดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนชื้น เชื้อโรคของราชนิดนี้ จะสร้างเส้นใยยึดใบทุเรียนให้ติดกัน จึงเรียนว่า โรคใบติดทุเรียน ใบทุเรียนจะแห้ง และหลุดร่วงออกจากกิ่งทุเรียน และลุกลาม จเกิดใบไหม้เป็นหย่อมๆ และเมื่ออาการหนักขึ้น ทุเรียนจะเหลือแต่กิ่ง และกิ่งแห้ง ขยายออกไปได้เรื่อยๆ หากไม่เร่งป้องกันกำจัด

ทุเรียนใบไหม้

สำหรับแนวทางในการป้องกันโรคใบไหม้ เกษตรกรควรหมั่นตรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ หากพบการระบาดของโรคใบไหม้ ให้เกษตรกรตัดส่วนที่เป็นโรคและเก็บเศษพืชที่เป็นโรคและใบที่ร่วงหล่นนำไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก เพื่อลดปริมาณเชื้อสะสมในแปลง

ฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องกันและยับยั้งเชื้อรา เพื่อระงับการแพร่ระบาดของ โรคทุเรียนใบไหม้ เมื่อโรคทุเรียนใบไหม้ หยุดระบาดแล้ว จะไม่ลุกลามต่อ แต่ใบที่แห้ง และใหม่เสียหายไปแล้ว ต้องใช้เวลาสักระยะ เพื่อค่อยๆฟื้นตัว หรือค่อยๆหลุดร่วงและผลัดใบไหม้ จึงค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง เราสามารถผสม FK-1 ฉีดพ่นไปพร้อมกับ ไอเอส ในขั้นตอนของการฉีดพ่น ไอเอส เพื่อป้องกันและยับยั้งโรคใบไหม้ จะส่งผลให้ต้นทุเรียน สามารถฟื้นตัวได้เร็ว กลับมาแตกยอดใบไหม้ได้ดี เจริญเติบโต และกลับมาสมบูรณ์แข็งแรงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สั่งซื้อได้ที่ลิงค์ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx
โทร 090-592-8614
ไลน์ไอดี FarmKaset


ยาแก้โรค ทุเรียนใบไหม้ ทุเรียนใบติด ทุเรียนกิ่งแห้ง

อ้างอิงบางส่วนจาก https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_118242

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา