เผยเคล็ดลับ การปลูกทุเรียน ทำไมต้องพูนดิน ห้ามขุดหลุม ทำไมต้องปลูกปลายฝน ปลูกอย่างไรห่างไกลจากโรคเชื้อรา กับอีกหลายๆเคล็ดลับ


ในช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการปลูกทุเรียน เนื่องจากฝนเริ่มน้อย มีแดดที่ไม่แรงมากโดยธรรมชาติ มีภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบไม่รุนแรง ไม่กระทันหัน มีทั้งแดด ลมหนาว และฝนเล็กน้อย ทำให้ต้นทุเรียนอ่อน สามารถฝึกการปรับตัวได้ดี ส่วนการปลูกทุเรียนในช่วงต้นฝน อาจจะทำให้ต้นทุเรียนเล็กต้องเผชิญกับอาการแปรปรวน พายุฝนหนัก เสี่ยงกับการหักโค่น น้ำขัง แฉะ ชื้น เสียงต่อโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อรา มีโอกาสเป็นโรครากเน่า ส่วนการปลูกทุเรียนใน ฤดูร้อน จำเป็นต้องทำหลังคากันแดด สิ้นเปลือง และเจริญเติบโตได้ช้า

ระยะปลูกทุเรียน หากต้องการความสวยงามในอนาคตข้างหน้า ให้ปลูกระยะ 8×8 เมตร หากมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ให้ปลูกระยะ 6.5×6.5 เมตร

ทุเรียน มีลักษณะพิเศษอยู่อย่างหนึ่ง คือ รากทุเรียนนั้น ต้องการแสงแดด การขุดหลุมปลูกอย่างพืชอื่นๆ จะทำให้ต้นทุเรียนโตช้า เพราะรากไม่ได้รับแสงแดด และมีโอกาสสูง ที่ทุเรียนจะอ่อนแอต่อโรคเชื้อราในดิน

ข้อแนะนำการปลูกทุเรียน ให้พูนดินเป็นกองสูง 50 ซม.โดยประมาณ ขนาดกว้าง 1.5-2.0 เมตร และให้ขุดหลุมบนกองดิน ที่เราได้พูนขึ้นมา ลึกประมาณ 30ซม. กว้าง 50ซม. ใช้แกลบผสมดินครึ่งต่อครึ่ง รองก้นหลุม นอกจากแกลบแล้ว ไม่ควรที่จะใช้อย่างอื่นผสมในการรองก้นหลุม เพราะเป็นต้นเหตุความเสียงให้เกิดโรคจากเชื้อรา ทำให้เกิดโรคราเน่า โคนเน่า ที่มีสาเหตุจากเชื้อรา ซึ่งจะเป็นโรคเรื้อรัง ที่รักษาหายได้ยาก จากนั้นนำต้นทุเรียนจากถุงเพาะชำ ลงปลูกอย่างระมัดระวัง และกลบดินรอบต้น ใช้ฟางคลุมโคนต้นเพื่อพลางแสง แต่อย่าให้หนาจนเกินไปจนทำให้แดดส่องไม่ถึงเลย การที่แดดส่องไม่ถึงจะทำให้โรคเชื้อราต่างๆ อย่างไฟทอปธอร่า ก่อตัวและระบาดได้

ในช่วงครึ่งเดือนแรก ให้น้ำวันเว้นวัน ไม่ควรให้ปุ๋ยใดๆเลย เพราะทุเรียที่ลงปลูกใหม่ต้นอ่อน รากยังไม่เดินเต็มที่ การให้ปุ๋ย จะทำให้ต้นทุเรียนได้รับอาหารง่าย จึงไม่พยายามขยายราก อาจจะทำให้ดูว่าสดชื่นขึ้น แต่ในทางกลับกัน รากไม่เดินเพราะไม่จำเป็นต้องหาอาหาร เมื่อเห็นต้นทุเรียนเริ่มแตกยอด หลังจาก 15 วันแล้ว เริ่มให้ปุ๋ย โดยให้ปุ๋ยอินทรีย์ 1 กำมือ ห่างโคนต้น 15 ซม. และ ฉีดพ่นด้วย FK-1 เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโต ในอัตราส่วน 50กรัม ต่อน้ำ 20ลิตร ฉีดพ่นทางใบ สามารถทำเช่นนี้ได้ทุกๆ 30 วัน จะทำให้ต้นทุเรียนเจริญเติบโตเร็ว มีความสมบูรณ์แข็งแรง ตลอดช่วงอายุทุเรียน แรกปลูกไปจนถึงอายุ 3 ปี

ช่วงทุเรียนออกลูก ในส่วนของปุ๋ยอินทรีย์ยังให้เหมือนเดิม ส่วนของปุ๋ยเคมีน้ำ ให้เปลี่ยนสูตรปุ๋ยโดยเลือก ปุ๋ยสูตรที่มีตัวเลขหลังสูงกว่าตัวหน้า เช่น FK-3 ที่มีสูตร 5-10-40 ที่ประกอบด้วย ไนโตรเจน 5% ฟอสฟอรัส 10% โพแทสเซียม 40% และมีธาตุรอง ธาตุเสริม เนื่องจาก ธาตุโพแทสเซียม มีบทบาทโดยตรงในการส่งเสริมกระบวนการลำเลียง สะสมอาหาร จะช่วยขยายผลทุเรียนให้โตไว้ มีน้ำหนักดี มีผลที่สมบูรณ์

เมื่อเก็บเกี่ยวผลทุเรียนแล้ว ปุ๋ยอินทรีย์ยังคงให้เป็นปกติ ส่วนปุ๋ยเคมีน้ำให้เปลี่ยนกลับมาใช้ FK-1 สูตรเสมอ 20-20-20 ที่ให้ ไนโตรเจน 20% ฟอสฟอรัส 20% โพแทสเซียม 20% และมีธาตุรอง และธาตุเสริม เพื่อให้ธาตุอาการที่ครบถ้วน จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของต้นทุเรียน พร้อมทังช่วยให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง เมื่อต้นทุเรียน มีความสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ความต้านทานต่อโรค และแมลงศัตรูพืช ก็จะมีสูงขึ้น

เช่นเดิม เมื่อทุเรียนเริ่มติดผลตามฤดูการ เปลี่ยนปุ๋ยเคมีน้ำเป็น FK-3 ส่วนปุ๋ยอินทรีย์ ยังคงให้ไว้ตลอดดังเดิม หมุนเวียนเช่นนี้ ในทุกๆปี

สนใจสินค้าที่เกี่ยวข้อง ที่ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx
โทร 090-592-8614
ไลน์ไอดี FarmKaset

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา