สนับสนุนเกษตรกร ปลูกพริกอินทรีย์


พื้นที่ตำบลวังโตนด อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการปลูกพริกไทยเป็นจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาเกษตรกรส่วนใหญ่ใช้ปุ๋ยเคมีเป็นหลัก จึงส่งผลให้ดินเสื่อมโทรม ผลผลิตน้อยลงและไม่มีคุณภาพ ต่อมาสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 2 กรมพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี จึงได้เข้าไปให้ความรู้เกษตรกรในพื้นที่ ในการปรับปรุงบำรุงดิน เพิ่มอินทรียวัตถุในดิน โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ของกรมพัฒนาที่ดิน ส่งเสริมให้ใช้ปุ๋ยหมักผลิตจากสารเร่งซุปเปอร์พด.1 จนสุดท้ายดินก็คืนความอุดมสมบูรณ์

หลังจากที่สถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี ได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องการปรับปรุงบำรุงดิน การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง ทำให้เกษตรกรเปลี่ยนจากที่เคยปลูกพริกไทยที่ใช้เคมีมาเป็นการปลูกแบบอินทรีย์แทน โดยเริ่มต้นจากการนำตัวอย่างดินไปตรวจวิเคราะห์หาธาตุอาหาร ค่า pH ซึ่งพื้นที่นี้มีปัญหาดินกรดก็ใช้ปูนโดโลไมท์ปรับปรุง และใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตเองจากวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่มาใส่บำรุงต้นพริกไทย ก็จะช่วยปรับโครงสร้างดินให้ดีขึ้น อีกทั้งยังใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.3 ร่วมกับน้ำหมักชีวภาพ ใส่ลงไปในระบบสปิงเกอร์ เพื่อป้องกันโรครากเน่าโคนเน่า

การปลูกพริกไทยอินทรีย์ นอกจากผลผลิตเพิ่มขึ้นและต้นทุนที่ลดลงแล้ว ความเสี่ยงด้านราคาโดยการวางแผนการผลิตให้ผลผลิตออกนอกฤดูหรือออกตรงกับช่วงที่มีราคาดี หรือถ้าในช่วงฤดูกาลผลิตนั้นราคาตกต่ำก็ยังสามารถปล่อยให้พริกไทยแก่และขายเป็นพริกไทยดำที่ได้ราคาสูงขึ้นได้ และที่สำคัญทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคก็จะมีสุขภาพที่ดีกันถ้วนหน้า

ข้อมูลจาก
naewna.com/local/164099

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา