โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

โรคที่สำคัญของมะพร้าว

โรคมะพร้าวยอดเน่า 

โรคยอดเน่ามะพร้าว (Heart leaf rot) เกิดจากเชื้อรา Pythium sp.  โรคนี้มกพบบ่อยในระยะต้นกล้า ในสภาพที่มีฝนตกชุก และอากาศมีความชื้นสูง

โรคมะพร้าวยอดเน่า
ต้นด้านหน้าแสดงอาการมะพร้าวใบไหม้ ต้นด้านหลังเป็นอาการมะพร้าวยอดเน่า และลุกลามไปทั้งต้น เนื่องจากไม่รีบป้องกันกำจัด (ขอบคุณภาพถ่ายจากลูกค้า เพจ ฟาร์มเกษตร)

ลักษณะอาการ โรคยอดเน่ามะพร้าว

ระยะแรกจะพบแผลเน่าสีดำบริเวณตรงโคนยอด จากนั้นจะขยายลุกลามต่อไปจนทำให้ใบย่อยทั้งใบแห้งเป็นสีน้ำตาล สามารถดึงหลุดออกได้ง่าย ต้นกล้าจะเหี่ยวเฉาและแห้งตายไปในที่สุด หากเกิดกับมะพร้าวใหญ่ อาจมีทางใหม่เกิดขึ้นแต่ใบจะผิดปกติ ก้านทางจะสั้น มีใบย่อยเล็กๆ เกิดเฉพาะบริเวณปลายก้านทาง

การป้องกันกำจัด โรคมะพร้าวยอดเน่า

ในการย้ายต้นกล้าอย่าพยายามให้หน่อช้ำ เพราะโรคอาจจะเข้าทำลายได้ง่าย หากพบอาการของโรคในระยะแรกให้ตัดส่วนที่เป็นโรคออก แล้วฉีดพ่นด้วยสารฆ่าเชื้อราที่มีสารประกอบทองแดง ต้นกล้าหรือส่วนที่โรคทำลายให้เผาทำลายให้หมดเพื่อป้องกันการทำลายต่อไป 

ฉีดพ่นด้วย ไอเอส สารอินทรีย์ป้องกันและยับยั้งโรคพืช ที่มีสาเหตุจากเชื้อรา ในอัตราส่วน 50ซีซี ต่อน้ำ 20ลิตร ให้ทั่วบริเวณแปลงที่มีการระบาดของโรค

แนะนำให้บำรุงมะพร้าว ให้ฟื้นตัวจากโรค กลับมาเจริญเติบโตได้ดีขึ้น โดยการผสม FK-1 ปุ๋ยที่ประกอบด้วย ธาตุหลัก N-P-K พร้อม ธาตุรองธาตุเสริม ที่ครบถ้วนตามความต้องการของพืช ในการส่งเสริมการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยให้มะพร้าวต้านทานต่อโรคได้ดีขึ้

โรคใบจุดมะพร้าว

โรคมะพร้าวใบจุด (Helminthosporium leaf rot) เกิดจากเชื้อรา Helminthosporium sp. โรคนี้จะทำความเสียหายให้แก่มะพร้าวในระยะต้นกล้ามากและลุกลามอย่างรวดเร็ว

ลักษณะอาการ โรคมะพร้วใบจุด

เริ่มแรกจะเกิดจุดแผลสีเหลืองอ่อน ขนาดหัวเข็มหมุด ต่อมาจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดง มีวงสีเหลืองล้อมรอบแผลจะขยายใหญ่ออก มีลักษณะค่อนข้างกลม กลางแผลจะมีจุดสีน้ำตาลแดง ขอบแผลสีน้ำตาลเข้ม ในที่สุดจะขยายรวมกันทำให้ใบแห้ง ต้นมะพร้าวชงักการเจริญเติบโตและตายในที่สุด

การป้องกันกำจัด โรคใบจุดมะพร้าว

ฉีดพ่นด้วย ไอเอส สารอินทรีย์ป้องกันและยับยั้งโรคพืช ที่มีสาเหตุจากเชื้อรา ในอัตราส่วน 50ซีซี ต่อน้ำ 20ลิตร ให้ทั่วบริเวณแปลงที่มีการระบาดของโรค

แนะนำให้บำรุงมะพร้าว ให้ฟื้นตัวจากโรค กลับมาเจริญเติบโตได้ดีขึ้น โดยการผสม FK-1 ปุ๋ยที่ประกอบด้วย ธาตุหลัก N-P-K พร้อม ธาตุรองธาตุเสริม ที่ครบถ้วนตามความต้องการของพืช ในการส่งเสริมการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยให้มะพร้าวต้านทานต่อโรคได้ดีขึ้น

แก้โรค มะพร้าวยอดเน่า

นอกจากนี้ยังมีโรคอื่นๆ เช่น โรคตาเน่า(Bud rot) โรคโคนผุ (Stem bleeding) โรคใบจุดสีเทา (Grey leaf spot) โรคก้านทางแตก (Frond Break) โรครากเน่า (Root rot) เป็นต้น โรคดังกล่าวนี้แม้ว่าจะพบในแหล่งปลูกมะพร้าวมากแต่ก็ไม่พบทำความเสียหายให้แก่มะพร้าวมากนัก

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx

ไลน์ไอดี FarmKaset

โทร 090-592-8614

อ้างอิง sites.google.com/site/tassanee404/maphraw/rokh-thi-sakhay-khxng-maphraw

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา