ปลูกต้นหอม ในกระถาง แค่เรื่องง่ายๆ

            หลายท่านคงจะชอบการรับประทาน ต้นหอม อาหารไทยบ้านเราใส่ ต้นหอม เกือบทุกอย่าง บ้างก็นำมาเป็นเครื่องเคียง ทานกับข้าวผัด ผัดไทย และอื่นๆอีกมากมาย คุณแม่บ้านพ่อบ้านหลายๆท่านอาจจะเคยทาน แต่ก็ไม่ได้สนใจว่าเขาปลูกกันอย่างไรและมักจะออกไปซื้อมาจากตลาด ทั้งๆที่มีราคาแพงปริมาณก็น้อย ผักขึ้นเร็วๆ อย่าง ต้นหอม ไม่จำเป็นต้องซื้อเลย เพราะเราสามารถปลูกเองได้ที่บ้าน ปลูกในกระถางต้นไม้ที่เรามี เวลาเราต้องการจะนำมาประกอบอาหารก็ออกไปเก็บมาทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อนอกบ้านในยามจำเป็นหรือในยามที่ต้องการแบบเร่งด่วน


            อีกทั้ง ต้นหอม มีประโยชน์มากมายมีสารเบต้าแคโรทีน สารฟลาโวนอยด์ แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยต้านมะเร็ง ลดคลอเลสเตอรอล ควบคุมความดันและป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ต้นหอม ยังมีคุณสมบัติเป็นยา เช่น แก้แมลงสัตว์กัดต่อย นำไปทาบริเวณที่สัตว์กัดต่อย ช่วยระงับอาการปวดได้ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อนอกบ้านแล้วครับ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ มาแนะนำให้ปลูกกันเองได้ที่บ้าน มีวิธีการดังนี้ครับ

วิธีการปลูก


            เตรียมดินด้วยการพรวนดินให้ร่วน ผสมกับเปลือกถั่วด้วยจะดีมาก เป็นเปลือกถั่วลิสงนำมาทุบให้แหลกๆ ผสมกับดินให้เข้ากันเตรียมดินใส่กระถาง หลังจากนั้นนำหัวหอมแดงที่มีอยู่ในครัวเป็นหัวหอมลูกเล็กๆสีแดงๆที่ส่วนใหญ่คุณแม่บ้านจะซื้อมาคู่กับกระเทียม คัดหัวหอมแดงที่มีรากติดอยู่นะครับ เตรียมไว้ประมาณ 5-8 หัว นำหอมแดงมาปักลงในกระถางให้ส่วนรากปักลงไป ไม่ต้องปักลึกมากพอให้เห็นหัวนิดหน่อยเพื่อเอาไว้ให้หายใจ รดน้ำพอประมาณทุกวัน เมื่อแตกใบก็รอให้โตอีกนิดเห็นสมควรก็นำไปประกอบอาหารได้เลยครับ

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา