ปลูกแค ไม่ต้องดูแลมาก

         ต้นแคเป็นพืชพื้นบ้านของไทย นิยมปลูกไว้เพื่อนำดอกและยอดมารับประทาน สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงส้มดอกแค ลวกกินกับน้ำพริก ส่วนยอดก็นำมาต้มมาลวกได้เช่นกัน คนไทยรุ่นตารุ่นยายก็นิยมปลูกไว้ แต่สมัยนี้ก็ยังมีบ้าง แต่เด็กสมัยใหม่ไม่ค่อยนิยมรับประทานกัน เพราะไม่รู้ว่าดอกแคสามารถทานได้ อีกทั้งอาหารที่เด็กสมัยนี้นิยมรับประทานก็มากจากพืชผักที่นำมาประกอบอาหารง่ายๆ อย่างผักเกษตร



            สำหรับการปลูกแคนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะต้นแคเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ปลูกไว้ได้บริเวณพื้นที่รอบๆบ้าน ไม่ต้องดูแลมาก เป็นพืชที่ปลูกง่ายและโตเร็ว แมลงไม่ค่อยรบกวน ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการใช้สารเคมี วันนี้จึงนำวิธีการปลูกแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก มาฝากกัน

วิธีการปลูก  
                                                                                     
            เตรียมดินที่ร่วนระบายน้ำได้ดี พื้นที่ในการปลูกประมาณ 2x2 เมตร การปลูกก็ปลูกเหมือนพืชชนิดอื่นๆ คือ เตรียมดินพรวนดิน เสร็จแล้วก็นำต้นอ่อน ใช้ต้นอ่อนที่โตพอสมควร ขุดหลุมแล้วก็นำต้นแคปลูกลงดิน กลบดินให้เสมอ ใส่ปุ๋ยคอก ไม่ต้องเป็นปุ๋ยที่ใช้สารเคมี รดน้ำบ้าง ระยะแรกยังต้องดูแลหน่อยเพื่อให้ต้นยังคงอยู่รอด พอต้นเริ่มมีการเจริญเติบโต ก็ไม่ต้องดูแลมาก เมื่อต้นแคโตพอสมควรก็ตัดยอดไม่ให้สูงเกินไป เราจะสามารถเก็บดอกได้ง่ายๆ


            พืชชนิดนี้เป็นพืชที่ทนเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการปลูกไว้รับประทานเองที่บ้าน แต่เนื่องด้วยต้นแค เป็นพืชที่ออกดอกทีละมากๆ จึงอาจจะทำให้มีดอกแคเหลือมากเมื่อนำมาประกอบอาหารเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ส่วนที่เหลือก็ยังคงเยอะอยู่ เราสามารถเก็บดอกไปขายได้เป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ ต้นแคเป็นพืชที่อายุยืน ถ้าปลูกไว้สามารถเก็บกินได้หลายปี

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา