ผักบุ้งจีน ปลูกง่ายได้กินเร็ว


            ผักบุ้งจีน นับเป็นผักยอดนิยมที่สามารถหาซื้อง่ายคนนิยมกิน ผักบุ้งนับเป็นผักที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ทางโภชนาการประกอบไปด้วย แคลเซี่ยม และเบต้า-แคโรทีน รวมไปถึง ผักบุ้งจีน มีสรรพคุณทางยามากมาย ผักบุ้งเป็นผักที่ปลูกง่ายเพราะใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโตไม่นานมากนัก สามารถปลูกเองได้ไม่ยาก การปลูกผักบุ้งเองนั้นเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับทุกท่าน เพราะผักบุ้งส่วนใหญ่ที่เราซื้อมาจากตลาด ถึงแม้จะดูสดน่ารับประทาน แต่เรื่องของความสะอาดและสารปนเปื้อนเราก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผักบุ้งจีน ที่เราซื้อมาและนำมาประกอบอาหารเพื่อรับประทานนั้น ปลอดภัยจริงหรือไม่

            ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการปลูก ผักบุ้งจีน ที่สามารถเพาะเองได้ง่ายๆ อีกทั้งยังปลอดภัยอีกด้วย เราไปดูวิธีการกันเลยดีกว่าครับ





วิธีการปลูก

            เริ่มแรกให้ซื้อเมล็ด ผักบุ้งจีน มา จากนั้นนำไปแช่น้ำประมาณ 48 ชม.เราจะสังเกตได้ว่าเมล็ด ผักบุ้งจีน จะเริ่มงอกออกมาเล็กน้อยแล้ว หลังจากนั้นเตรียมดิน ผักบุ้งจีนสามารถปลูกได้กับดินทุกชนิด ดูแลง่าย เจริญเติบโตรวดเร็วและปลูกได้ตลอดทั้งปี เราสามารถเตรียมดินไว้และทำแปลงเล็กๆ หรือปลูกไว้ในภาชนะที่เหมาะสม 

              การปลูกจะมี 2 วิธี วิธีแรกคือการหว่านเมล็ด หว่านลงในแปลงที่เตรียมไว้ กลบดินให้พอมิดชิดแล้วรดน้ำได้เลย แต่จะมีข้อเสียคือ ผักบุ้งจีน เป็นผักที่ต้องการน้ำมากเราต้องให้น้ำบ่อยๆ ดังนั้นเมื่อเราหว่านเมล็ดลงไปเมล็ดก็จะชิดติดกันและแย่งน้ำกันมากขึ้น 
              แนะนำให้ใช้วิธีที่สองคือ เตรียมแปลงเสร็จก็หาไม้เล็กๆ มาขีดแปลงให้เป็นแนว นำเมล็ด ผักบุ้งจีน ไปหยอดไม่ต้องชิดกันมาก เสร็จแล้วกลบดิน รดน้ำ พอเมล็ดเริ่มขึ้นก็จะเจริญเติบโตอย่างมีระเบียบและได้น้ำในปริมาณที่เท่าๆกัน ทำให้โตเร็ว ใช้เวลาประมาณ 25-30 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา