การปลูกมะเขือเทศ

           มะเขือเทศ เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่แม่บ้านต้องซื้อไปประกอบอาหาร มีขายทุกที่ไม่ว่าจะเป็นแหล่งต่างๆ เช่นตลาดไปจนถึงซุปเปอร์มาร์เก็ต ผลของ มะเขือเทศ มีสีแดงสดใสสามารถนำไปประกอบอาหารให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่ได้มีไว้ประดับให้อาหารดูมีสีสันน่ารับประทานเพียงอย่างเดียว มะเขือเทศ ยังมีประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย



            วันนี้จะพูดถึง การปลูกมะเขือเทศ มะเขือเทศ มักจะมีราคาแพงตามท้องตลาดนั่นก็เพราะว่า การเพาะปลูกและการดูแล มะเขือเทศ ไม่ใช่เรื่องง่าย เราไปดูวิธี การปลูกมะเขือเทศ กันเลยดีกว่าครับ
          
  วิธีการ
           
             พรวนดินและยกแปลงให้สูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 100 เซนติเมตรปลูกเป็นแถวคู่ระยะระหว่างแถว 70 เซนติเมตร ปุ๋ยคอก 1 กระป๋องนม ปุ๋ยสูตร 15-15-15 อัตรา 1  กรัมต่อต้น คุกเคล้าปุ๋ยให้เข้ากันใส่พร้อมกับต้นกล้า แล้วยกกล้าลงหลุม 1-2 ต้น กลบดินให้เสมอระวังอย่าให้เป็นแอ่งเป็นหลุม เพราะจะทำให้น้ำขัง และต้นกล้า มะเขือเทศ ก็จะตายในที่สุด การรดน้ำ มะเขือเทศ มะเขือเทศ ต้องการน้ำสม่ำเสมอ ตั้งแต่เริ่มปลูกไปจน มะเขือเทศ เริ่มแก่เราก็ให้น้ำน้อยลงเรื่อยๆ เพราะเมื่อมะเขือเทศแก่แล้วเราให้น้ำเยอะจะทำให้ มะเขือเทศ แตกได้ ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งก็คือเมื่อเรารดน้ำเยอะๆ จะทำให้ดินเกิดความชื้นทำให้ดินในบริเวณนั้นเกิดเชื้อรา อาจจะทำให้ มะเขือเทศ เกิดโรคเน่าได้ในที่สุด

          
             มะเขือเทศ มักเป็นพืชที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากพอสมควรเพราะถ้าเราไม่ใส่ใจ หรือไม่มีเวลามากพอก็จะทำให้ มะเขือเทศ เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ทำให้การเพาะปลูกไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นเราควรหาวิธีการต่างๆ หรือศึกษาการเพราะปลูกอย่างละเอียดและจริงจังก่อนทุกครั้งที่ต้องการลงทุนเพาะปลูกพืชทุกชนิด 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา