ตะไคร้ สรรพคุณสมุนไพรไทย

        ตะไคร้ เป็นพืชตระกูลหญ้า จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณทางยา มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย ศรีลังกา และประเทศไทย ส่วนใหญ่นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น ต้มยำต่างๆ มีกลิ่นหอม เมื่อนำมาประกอบอาหารจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมดับความคาวได้และยังทำให้มีรสชาติอร่อยอีกด้วย ตะไคร้ มีสรรพคุณต่างๆมากมาย ดังนี้


        ทั้งต้น
            เป็นยารักษาโรคหืด ขับปัสสาวะ แก้ปวดท้อง อหิวาตกโรค  ทำเป็นยาสำหรับนวด และผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นรักษาโรค เช่น ขับเหงื่อ บำรุงธาตุ และเจริญอาหาร

            หัว
            ใช้เป็นยารักษาเกลื้อน แก้อาการขับเบา ท้องอืดท้องเฟ้อ บำรุงไฟธาตุ ใช้ผสมกับสมุนไพรอื่นจะแก้อาการอาเจียน แก้กษัยเส้น ช่วยลดความดันโลหิตสูง

            ราก
            แก้ปวดท้องและท้องเสีย เป็นยาแก้ไข้เหนือ

            ต้น
            แก้โรคหนองใน เบื่ออาหาร แก้โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ใช้เป็นยาขับลม เป็นต้น

วิธีง่ายๆ สำหรับแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
เมื่อมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อจุกเสียดแน่น  นำ ตะไคร้ แก่ มาประมาณกำมือ นำมาทุบให้แหลกพอประมาณนำไปต้ม แล้วนำมาดื่ม หรือจะใช้อีกวิธีหนึ่งคือ เอาทั้งต้นและรากประมาณ 5 ต้น สับเป็นท่อนพอประมาณและนำมาต้มกับเกลือ ต้มจนน้ำจาก 3 ส่วนให้เหลือเพียง 1 ส่วน เมื่อต้มเสร็จนำมาดื่ม ดื่มวันละถ้วยก็จะหาย


อย่างไรก็ตาม ตะไคร้ ถือว่าเป็นผักสวนครัวที่ปลูกกันอยู่ทุกบ้าน เป็นพืชผักสมุนไพรผสานกับภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นยาธรรมชาติ สามารถบรรเทาและทำให้อาการต่างๆ ของร่างกายดีขึ้น ประโยชน์ก็มากมายในด้านการนำมาประกอบอาหารเพื่อรับประทาน เพราะใน ตะไคร้ มีวิตามินและแร่ธาตุที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก  

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา