การปลูกผักออแกนิค

         จากบทความที่แล้วเราได้พูดถึงประโยชน์ของการปลูกผักออแกนิคไปแล้ว สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการปลูกกันครับ


วิธีการปลูก

            การเพาะเมล็ดด้วยฟองน้ำ : ตัดฟองน้ำให้เป็นสี่เหลี่ยมเท่าๆกัน แล้วกรีดฟองน้ำตรงกลางเป็นรูปกากบาทเสร็จแล้วใส่ฟองน้ำลงไปในกระบะราดน้ำลงไปในกระบะ แล้วนวดฟองน้ำให้ฟองน้ำอุ้มน้ำจากนั้นนำเมล็ดที่ต้องการปลูก วางลงไปในฟองน้ำแล้วกดให้ลึกประมาณครึ่งเซนติเมตร เมื่อใส่ครบทั้งกระบะแล้วก็นำไปเก็บไว้ในที่ร่มประมาณ 2-3 วัน รดน้ำเช้าเย็น ห้ามให้น้ำแห้ง ประมาณหลังจากวันที่ 3 ต้นกล้าก็จะงอกออกมา เมื่อต้นกล้างอกออกมา ก็นำออกไปรับแสงแดด 5-6 ชั่วโมง แล้วเก็บไว้ในที่ที่มีแสงสว่าง ทำประมาณ 4-5 วัน เติมน้ำเปล่าประมาณครึ่งฟองน้ำ ระวังอย่าให้น้ำแห้ง เมื่อต้นกล้ามีใบจริงหรือใบที่ 3 งอก อายุประมาณ 7 วัน ให้เติมน้ำที่ผสมสารละลายธาตุอาหาร A และ B อย่างละ 5 ซี.ซี. ต่อน้ำ 1 ลิตร ให้สูงประมาณครึ่งฟองน้ำ และหมั่นตรวจสอบระดับน้ำอยู่เสมอ ระวังอย่าให้น้ำแห้ง

            การลงรางปลูก ทำในช่วงเย็น : เมื่อต้นกล้าอายุได้ประมาณ 14  วัน ก่อนนำลงรางปลูกให้เติมน้ำลงถังน้ำ 40 ลิตร ปรับค่ากรด-ด่าง pH 5.5.-6.5 (ให้วัดค่า pH ก่อน แล้วอ่านค่าถ้าเป็นน้ำประปาจะได้ค่า pH ประมาณ 6.8 ขึ้นไป ให้ใส่ pH down ทีละ 10 cc. แล้ววัดค่า pH ทำสลับกันไปจนปรับค่า pH ที่ 5.5-6.5 ) ให้เติมสารละลายธาตุอาหาร A ก่อนสารละลายธาตุอาหาร B ก่อนประมาณ 30 นาที อย่างละ 200 cc. ต่อน้ำ 40 ลิตรอัตราส่วน 1:200 (ในกรณีที่มีเครื่องวัดEC ให้ความเข้มข้นของสารละลายอยู่ที่ประมาณ 1.2 ) 

            การดูแลระหว่างวันที่ 14-45 วัน : ตรวจภาพความเป็นกรด-ด่างของน้ำ ให้อยู่ระหว่าง  pH 5.5.-6.5 ในระบบรวมทั้งตรวจดูระดับน้ำในถังน้ำ (ถ้าเติมน้ำในถัง 10 ลิตร ให้เติมสารละลายธาตุอาหาร A และ B อย่างละ 50 cc. หรือในกรณีที่มีเครื่องวัดEC ให้ความเข้มข้นของสารละลายอยู่ที่ประมาณ 1.2 ) 

            การเก็บเกี่ยว : ก่อนการเก็บเกี่ยวประมาณ 1 วัน งดเติมธาตุ ให้รดน้ำด้วยน้ำเปล่าเพื่อลดความเข้มข้นของธาตุลง

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา