เพาะ ถั่วงอก กินก็ได้ขายก็ดี

         ถั่วงอก เป็นผักที่มีอายุการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาในการเพาะประมาณ 3-4 วันก็สามารถนำไปประกอบอาหารหรือรับประทานได้แล้ว และที่สำคัญเราสามารถทำเองได้ที่บ้านเพาะง่าย จะกินก็ได้จะขายก็ดี ถั่วงอก มีสารที่ให้ประโยชน์กับร่างกายของเรา เช่น โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ เหมาะสำหรับนำไปประกอบอาหารของคนรักสุขภาพ หรือรับประทานได้ในขณะที่ลดน้ำหนักจะส่งผลดีต่อร่างกายทำให้รู้สึกอิ่มนาน  



            วันนี้เรามีวิธีการเพาะ ถั่วงอก มาแนะนำ ไปศึกษาวิธีการกันเลยครับ

วิธีการเพาะ

            หาหม้อซึ้งที่ใช้นึ่งอาหารที่มีอยู่ในครัวบ้านเราเป็นหม้อซึ้งขนาดประมาณสองชั้น หรืออุปกรณ์ที่เหมาะสม สามารถปิดฝาได้มิดชิดกันแสงเข้าได้เจาะก้นให้ระบายน้ำออกได้ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่หาได้ง่ายๆ ภายในบ้าน ผ้าขาวบาง 2 ผืน เตรียมถั่วเขียว ประมาณ 1 ถุงเล็ก ครึ่งกิโลกรัม กะละมัง 1 ลูก


เริ่มทำโดยการนำน้ำเย็นผมสมกับน้ำร้อน จะได้น้ำอุ่นพอประมาณ นำถั่วเขียวที่เราตวงปริมาณไว้แล้วนำลงไปแช่ไว้ในน้ำอุ่นทิ้งไว้ ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เมื่อเวลาผ่านไป นำซึ้งที่เตรียมไว้มารองผ้าขาวบางไว้ 2 ซึ้ง พรมน้ำที่ผ้าขาวบางหมาดๆ นำถั่วเขียวที่แช่ไว้มาใส่ในซึ้ง ใส่ให้ครบทั้งสองชั้น เสร็จแล้วซ้อนหม้อซึ้งให้เรียบร้อยปิดฝา พยายามเปิดดูทุกๆวัน เพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลง ถ้าถั่วเขียวแย่งน้ำกันต้นจะเล็กลีบ เราสามารถรดน้ำได้แต่ไม่ต้องมาก พอประมาณ ผ่านไปประมาณ 3-4 วันก็สามารถเก็บไปประกอบอาหารเพื่อรับประทาน หรือจะขายเพื่อเป็นรายได้พิเศษก็ได้

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา