เห็ดนางฟ้า พืชเศรษฐกิจครัวเรือน

             เห็ดนางฟ้า นับเป็นเห็นชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานกัน ด้วยรสชาติที่อร่อย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ต้ม ผัด แกง ทอด ยำ จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ เห็ดนางฟ้า เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น เห็ดนางฟ้า มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์หลายอย่าง เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน สามารถรับประทานได้ เพราะแคลอรี่น้อย อีกทั้งยังอร่อยอีกด้วย



             ลักษณะทั่วไปของ เห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้า มีรูปร่างที่สวยงาม มีกลิ่นหอมมาก และเนื้อแน่น เห็ดนางฟ้า จะให้ผลผลิตในการออกดอกได้ดีในช่วงหน้าร้อน เพราะอากาศในช่วงหน้าร้อนจะเกิดความร้อนและชื้นเหมาะสำหรับการออกดอก ทั้งนี้ เห็ดนางฟ้า ยังมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย ที่สำคัญสามารถต้านทานโรคมะเร็งได้อีกด้วย เพราะสารอาหารจาก เห็ดนางฟ้า สามารถลดไขมันในเส้นเลือดได้

            ทุกวันนี้นับว่าอาชีพการเพาะเห็นนางฟ้ายังไม่เป็นที่สนใจของหลายๆท่านมากนักแต่ตรงกันข้ามที่ผลผลิตของ เห็ดนางฟ้า เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น เพราะเนื่องด้วยเป็นพืชที่มีระยะการเจริญเติบโตน้อยสามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งต้นทุนในการผลิตการน้อยด้วย เท่านั้นยังไม่พอ การเพาะเห็ดนางฟ้า ยังใช้พื้นที่น้อยอีกด้วย นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างกำไรให้กับเกษตรกรได้อย่างคุ้มค่า

            การเพาะเห็ดนางฟ้า ขายนั้นส่วนใหญ่แล้ว จะไม่ทำเป็นฟาร์มใหญ่ๆมากนัก แต่ส่วนใหญ่จะทำกันภายในเฉพาะครัวเรือน เป็นอาชีพสำหรับครัวเรือนได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับครัวเรือนได้อีกด้วย


            ดังนั้นเมื่อครัวเรือนใดสนใจในการสร้างรายได้ให้กับองค์กรเล็กๆ อย่างองค์กรครัวเรือน ก็สามารถ เพาะเห็ดนางฟ้า เพื่อผลผลิตและส่งจำหน่ายตามแหล่งขายต่างๆได้ เพื่อเพิ่มพูนรายได้ให้กับครัวเรือน 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา