พืชดอกไม้ประดับ สีจากธรรมชาติ

         สีนับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการนำมาประกอบอาหารเพื่อการบริโภค เพราะสีสามารถเพิ่มความสวยงามและทำให้อาหารดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกสีนั้นจำเป็นต้องเลือกสีที่มาจากธรรมชาติเพื่อความปลอดภัยต่อการบริโภค สีที่ได้จากธรรมชาติไม่เพียงแต่หาง่ายเท่านั้น อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารอาหารที่จำเป็น เพื่อที่ร่างกายจะสามารถนำไปใช้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย ที่สำคัญคือต้องไม่เป็นอันตรายด้วย



วันนี้ผู้เขียนมีวิธีการเลือกสีต่างๆ เพื่อนำไปประกอบอาหารคาว-หวาน มาแนะนำให้ผู้อ่านได้ศึกษาเกี่ยวกับพืชชนิดใดสามารถทำให้เกิดสีใดได้บ้างและมีประโยชน์อย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

สีต่างๆจากธรรมชาติ

            สีเขียว : ใบเตย นำใบเตยมาคั้น จะได้น้ำสีเขียวและมีกลิ่นหอม ในใบเตยประกอบไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน กากใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เบต้า-แคโรทีน วิตามินบี ไนอะซิน และวิตามินซี

            สีเหลือง : ขมิ้น มีสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินเอ ซี อี และเกลือแร่

            สีแดง : น้ำกระเจี๊ยบ นิยมนำมาต้มใส่น้ำตาลหวานชื่นใจ ได้สีแดงที่สวยงามมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน โฟเลท แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินเอ บี1 บี 2 ไนอะซิน และวิตามินซี

            สีน้ำเงิน : อัญชัน นำดอกอัญชันสดมาคั้น จะได้น้ำสีม่วงอ่อนหรือสีน้ำเงิน น้ำจากดอกอัญชันมีสารอาหารที่สำคัญที่พบมากที่สุดจะมีสารที่ได้จากสารสีฟ้า ก็คือสารแอนโธไซยานิน


จากสีที่ได้ยกตัวอย่างมาทั้งหมด 4 สี ล้วนแล้วแต่มีสารอาหารที่ให้ประโยชน์กับร่างกายและเรายังสามารถหาพืชเหล่านี้ได้จากในท้องถิ่น เมื่อเห็นคุณค่าของสีที่ได้จากธรรมชาติมากขนาดนี้แล้ว เราก็ต้องหันมาใช้สีที่ได้จากธรรมชาติให้มากขึ้นเพื่อประโยชน์กับตัวเราเองครับ 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา