กระถิน ริมรั้ว

         กระถิน เป็นพืชที่ขึ้นง่าย ทนความแล้ง มักจะพบเห็นบริเวณรั้วบ้านบ้างบางบ้านก็ปลูกทำเป็นรั้วซะเลย กระถิน เป็นพืชที่มีประโยชน์ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า กระถิน มีประโยชน์มากแค่ไหน กระถิน เป็นไม้ยืนต้น มีดอกเป็นลักษณะกลมๆ เป็นปุยๆสีขาวออกเหลืองๆ มีกลิ่นหอม ใบจะเป็นใบเล็กๆ ขึ้นตามกิ่งใบที่แตกออกไปลักษณะจะเป็นวงรีสีเขียว ส่วนฝัก กระถิน จะเป็นฝักยาวๆ คล้ายๆสะตอแต่ขนาดเล็ก มีเมล็ดอยู่ด้านในเป็นเม็ดเล็กๆ มีรสชาติขมนิดๆ แต่อร่อย เหมาะสำหรับทานกับน้ำพริก บ้างก็นำมายำ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด


            ในสมัยก่อน กระถิน เป็นพืชที่นิยมทานกันมาก แต่ในสมัยนี้ไม่ค่อยมีคนปลูกไว้ทานคนส่วนมากหันไปสนใจผักอื่นๆ ที่เป็นผักเกษตรกันหมด มีแค่เพียงบางส่วนสำหรับคนต่างจังหวัดอาจจะบ่อยครั้งในการนำมาประกอบอาหารมากกว่าคนเมือง เพราะในเมืองก็ค่อนข้างหายาก อีกทั้งยังไม่มีพื้นที่ให้ปลูกและที่สำคัญไม่นิยมปลูก

            กระถิน ถึงแม้จะเป็นผักริมรั้ว แต่ก็มีรสชาติที่อร่อย ทานกับน้ำพริก ส้มตำ ยำยอด กระถิน สามารถเก็บมาทานได้หลายส่วน เช่น ยอด กระถิน ฝักกระถิน และมีอีกหลายๆอย่าง เช่น ใบ ต้น และราก ที่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ว่า กระถิน เป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยา ประกอบไปด้วยสารอาหารที่สำคัญคือ เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 ไนอะซิน และวิตามินซี


            เมื่อรู้แล้วว่า กระถิน มีสรรพคุณมากมายขนาดนี้ ก็อย่าลืมหันมารับประทานกันบ่อยๆนะครับ เพราะเชื่อว่า ทุกวันนี้ กระถิน ยังคงมีอยู่ในทุกพื้นที่แต่การบริโภคอาจจะลดน้อยลงไป เพราะหลายคนไม่เห็นความสำคัญ 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา