ปลูก กระเพรา ผักสวนครัวหลากสรรพคุณ

          ถ้าพูดถึงใบ กระเพรา ใครๆ ก็ต้องนึกถึงผัด กระเพรา แน่นอน เพราะเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทย ไม่ว่าจะไปไหนก็ต้องสั่งผัด กระเพรา ไก่ไข่ดาว ใบ กระเพรา จัดเป็นผักสวนครัวที่มีกลิ่นหอม เมื่อนำมาประกอบอาหารแล้วยังทำให้อาหารอร่อย ผักสวนครัวชนิดนี้มีประโยชน์มากเพราะมีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ใบ กระเพรา สดนำมาต้ม กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม จุกเสียดแน่น ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ใช้ทาภายนอกก็ได้ ทาบริเวณผิวหนัง แก้โรคกากเกลื้อน และที่สำคัญมีสรรพคุณขับไขมันและน้ำตาลส่วนเกินออกจากร่างกาย สำหรับคนที่ลดความอ้วนอยู่สามารถท่านได้อย่างไร้กังวล แต่ต้องเป็นอาหารต้มไม่ใช่อาหารที่ผัดหรือทอดเพราะจะมีน้ำมันค่อนข้างมาก

         
            จะเห็นว่าต้น กระเพรา มีสรรพคุณทางยาอย่างมากมายแล้ว แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยปลูกกันเพราะคิดว่าไม่อยากเสียเวลา ปล่อยให้บริเวณพื้นที่หน้าบ้านเต็มไปด้วยวัชพืชที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ แถมยังทำให้บ้านรกอีกด้วย

            วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีการปลูกต้น กระเพรา เพื่อลดปัญหาให้กับบริเวณบ้านของท่านที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าให้เปลี่ยนมาเป็นการปลูกพืชผักสวนครัวที่มีคุณค่าและมีประโยชน์เราไปดูวิธีการปลูกกันเลยครับ

วิธีการปลูก

           ทำการเพาะด้วยการหว่านเมล็ด ผ่านไป 7-10 วัน จนเมล็ดเริ่มงอกเป็นต้นเล็กๆ เมื่อเป็นต้นเล็กๆแล้ว เราก็รดน้ำทุกวัน ผ่านไป 15-30 วัน ก็สามารถใส่ปุ๋ยได้ ปุ๋ยยูเรีย 1-2 ช้อนชาต่อน้ำ 10 ลิตร รดน้ำทุกๆ 5-7 วัน หลังปลูกไปประมาณ 30-35 วัน ก็สามารถเก็บกินได้ เมื่อต้นออกดอกให้ตัดดอกออกบ่อยๆ เพราะจะทำให้ต้นอยู่ได้นาน อายุยืน และสามารถเก็บกินได้นานๆ



Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา