ปลูกผักกวางตุ้งในกระถาง โตเร็วไร้สารพิษ

         จะพูดถึงการปลูกผัก ทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยคำนึงถึงความปลอดภัยในการเลือกซื้อผักและผลไม้ เพราะไม่มีใครอยากเสียเวลาไปกับการต้องมาเพาะปลูกด้วยตนเอง หาซื้อง่ายกว่า แต่จะมั่นใจได้แค่ไหนว่าผักที่เราซื้อมาประกอบอาหารนั้นมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องมาเสียเวลาในการปลูกเองทานเอง ก็เป็นเรื่องที่คุ้มค่าจริงหรือไม่



 ถ้าลองคิดว่า เราปลูกไว้กินเองใช้ระยะเวลาในการปลูกสัก 30-35วัน แต่เราสามารถปลูกได้ทีละเยอะๆ เมื่อโตเต็มที่ก็สามารถเก็บมารับประทานได้ครั้งละเยอะๆ พอๆกับการที่เราไปซื้อมาจากตลาด แต่เรามั่นใจได้ว่าผักที่เราปลูกเองนั้นปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วจะดีแค่ไหนถ้าเรานำมาประกอบอาหารให้คนในครอบครัวหรือคนที่เรารักได้รับประทานอาหารที่มีความปลอดภัย ยิ่งบ้านไหนมีเด็กเล็กๆ ด้วยแล้ว ต้องใส่ใจกับเรื่องของความปลอดภัยในอาหารการกินให้มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าคุณไม่ใส่ใจอาจจะหมายถึงพัฒนาการของลูกน้อยที่อาจจะมีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าปกติ  เพราะมีสารปนเปื้อนที่ส่งผลกับพัฒนาการของลูกน้อยได้

วันนี้มีวิธีการปลูกผักกวางตุ้ง ผักที่ใช้เป็นอาหารหลักในเมนูลูกรักหลากหลายเมนู เช่น แกงจืดไข่น้ำ ผัดผัก ผักลวกผักต้ม มาแนะนำให้คุณพ่อบ้านหรือแม่บ้านปลูกไว้ในบริเวณบ้านของท่าน เราไปศึกษาวิธีการปลูกแบบง่ายๆกันเลยดีกว่าครับ

วิธีการปลูก


            เราสามารถปลูกในกระถางหรือทำแปลงผักเล็กๆ ไว้ก็ได้ แต่ปลูกในกระถางจะง่ายกว่า เริ่มปลูกโดยการพรวนดิน ทำเป็นหลุมเล็กๆ ลึก ประมาณ 1.5 เซนติเมตร ในกระถางถ้าเป็นกระถางเล็กๆ ไม่ใหญ่มากก็ทำประมาณ 3-5 หลุม เพื่อไม่ให้ผักแย่งน้ำและโตเร็วต้นใหญ่ หยอดเมล็ดลงไปกลบดินให้เสมอแต่ไม่ต้องแน่นมาก รดน้ำให้พอประมาณทุกๆวัน หมั่นดูแลเอาใจใส่เป็นประจำ รอประมาณ 30-35 วัน ก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้  

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา