ซิลิกอน ทำให้ผนังเซลล์พืชแข็งแรง สร้างความต้านทานพืชต่อ แบคทีเรีย เชื้อรา และต้านทางแมลงศัตรูพืช ซิลิกอน Silicon (Si) : ตรวจดิน ตรวจค่าซิลิกอน

ซิลิกอน Silicon (Si) บทบาทและความสำคัญต่อพืช

ซิลิกอน เป็นธาตุที่อุดมสมบูรณ์ มีมากเป็นอันดับสองของโลก รองจาก ออกซิเจน เทียบเป็นสัดส่วนแล้วมีมากถึง 25% ของเปลือกโลก

ซิลิกอน กล่าวได้ว่าเป็นธาตุที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติธาตุหนึ่งก็ไม่ผิด ใช้ในการทำไดนาโม บล็อคเครื่องยนต์ กลไก และทำเป็นเครื่องมือต่างๆ และยังเป็นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปจนถึงชิปคอมพิวเตอร์ พบมากที่สุดในส่วนประกอบของทราย และเป็นธาตุที่มีความสำคัญ ต่อสิ่งมีชีวิตทั้งปวง ทั้งพืช และสัตว์

เนื่องจาก ซิลิกอน มีอยู่มากในเปลือกโลก พืชจึงได้รับซิลิกอน ในปริมาณมาก ใกล้เคียงกับ ธาตุหลัก แม้ ซิลิกอน จะมีประโยชน์มากมายในการเกษตร ซิลิกอน (Si) โดยทั่วไปแล้ว ไม่ถือว่าเป็น ธาตุอาหารพืชที่จำเป็น โดยทั่วไปแล้ว ซิลิกอน เกิดในรูปของ ออกไซด์ (ซิลิกา : silica) และเป็น ซิลิเกต (Silicates) ซึ่งใช้ในปุ๋ย

พืช ดูดซึมซิลิกอนทางราก เป็นกรด ซิลิซิก (silicic) และจะเดินทางไปจุดที่มีการเจริญเติบโตภายในพืช ซึ่งมีสารประกอบอินทรีย์ที่ซับซ้อน ในผนังเซลล์ และมีบทบาททำให้ ผนังเซลมีความแข็งแรงขึ้น

ประโยชน์ของ ซิลิกอน (Si) ที่มีต่อพืช 

จากผลการทดลอง ที่ปรากฎให้เห็นจากกรณีศึกษามากมาย โดยใช้ กระถาง, ไฮโพรโพนิกส์ และการทดลองภาคสนามในแปลงทดลองต่างๆ พบว่า ซิลกอน ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช และช่วยเพิ่มผลผลิตพืชผักทุกชนิด โดย เป็นการส่งเสริมการเจริญเติบโตโดยตรง (ลำต้นพืชแข็งแรง และหนาขึ้น) ส่งเสริมการเปิดรับแสงของใบพืช เสริมสร้างความต้านทานต่อ แบคทีเรีย และ เชื้อรา รวมถึงลดความเครียดที่ไม่พึงประสงค์บางจาก เนื่องจาก อุณหภูมิ, ความเค็ม, โลหะหนัก และ ความเป็นพิษของอลูมิเนียม

ธาตุซิลิกอน สำคัญกับพืชอย่างไร

จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ซิลิกอน ช่วยเพิ่มความต้านทานให้กับพืช ให้ต้านทางต่อโรคหลายชนิด เช่น โรคราแป้ง โรคเซฟโทเรีย และโรคตาจุด หรือโรคใบจุด และยังส่งเสริมให้พืช ต้านทานต่อแมลงศัตรูพืชหลายชนิด 


บนใบพืช, ซิลิกอน ยังช่วยรักษาสภาพการนำไฟฟ้า ปริมาณน้ำสัมพัทธ์ และศักยภาพของน้ำ ช่วยให้ใบพืชมีขนาดใหญ่และมีความหนาของใบมากขึ้น จึงช่วยจำกัดการสูญเสียน้ำ จากการคายน้ำของใบพืช

ซิลิกอน มีอิทธิพลอย่างมาก ในการพัฒนารากพืช ช่วยให้รากพืชต้านทานต่อความแห้งแล้งได้ดี และเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น

ธาตุ ซิลิกอน บทบาทสำคัญต่อพืช

ซิลิกอน ถูกเติมลงในปุ๋ยได้ในทั้งลักษณะของแข็ง และของเหลว แต่ปุ๋ยที่มี ซิลิกอน ประกอบอยู่นั้น ไม่ได้แพร่หลายมากเท่าปุ๋ยที่ประกอบไปด้วย  N-P-K หรือ ไนโตรเจน-ฟอสฟอรัส-โพแทสเซียม ในเมืองไทยจะพบได้ในผลิตภัณฑ์ที่ระบุไว้ว่าให้ ธาตุรอง ธาตุเสริมกับพืช

ปุ๋ยธาตุรอง ปุ๋ยธาตุเสริม ปุ๋ยธาตุหลัก FK-1

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx

ดูโบรชัวร์ ข้อมูลรายะเอียดสินค้า คลิกที่นี่
หรือโทรสั่งซื้อได้ที่ 090-592-8614 
หรือไลน์ไอดี FarmKaset

เรียบเรียงโดย ธนบัตร บัวแก้ว : ทั้งนี้ บทความอาจมีข้อพกพร่องไปบ้างในบางครั้ง หากมีข้อสงสัย กรุณาอ่านข้อมูลจากต้นฉบับ จากแหล่งข้อมูลอ้างอิงด้านล่างนี้

อ้างอิง

blog.agrivi.com/post/benefits-of-silicon-on-plant-growth

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา