เจาะลึก ไอกี้-บีที สารชีวินทรีย์ (ชีวภาพ) ที่กำจัดหนอนได้จริง ไม่ต้องพึ่งพายาเคมี

คอเกษตรอินทรีย์ มาคุยกันทางนี้นะคะ หลายคนอยากปลูกพืชแบบอินทรีย์ แต่เวลาเกิดโรคระบาดที ก็ถอดใจว่า คงทำแบบอินทรีย์ไม่ได้

เลยหันหน้ามาเพิ่งยาเคมีเหมือนเดิม เพราะเห็นผลเร็วกว่า ได้ผลกว่า 

ในความเป็นจริงที่่บ่นกันว่า ยาอินทรีย์ไม่ได้ผลนั้น เป็นเพราะขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกพืชแบบอินทรีย์ 

การปลูกพืชแบบอินทรีย์นั้น สามารถใช้ปุ๋ยเคมีได้ (เพราะปุ๋ยเคมีให้ธาตุอาหารหลักและกำหนดธาตุอาหารทั้งหลักและรองได้แน่นอน ควบคุมอาหารให้กับพืชเพื่อกำหนดผลผลิตได้ชัดเจน) แต่ห้ามใช้ยาเคมีและสารเคมี อย่างเด็ดขาด เพราะยาหรือสารเคมี มีฤทธิ์ตกค้างอยู่ในดินและพืชนานตั้งแต่ 7-15 วันเลยทีเดียว

เกริ่นมาเยอะ มาเข้าสู่การรู้จักกับยาอินทรีย์กันนะคะ การจะใช้ยาอินทรีย์ให้ได้ผล ต้องเข้าใจว่า ยาอินทรีย์ ไม่ใช่ยาครอบจักรวาล หรือยาสามัญประจำบ้านอย่างยา พาราเซตามอล ที่ไม่ว่าจะเจ็บจะป่วย จะปวดอะไร ก็หยิบมาใช้ได้ แต่ยาอินทรีย์จะออกฤทธิ์แบบเฉพาะเจาะจงเท่านั้น  เพราะคำว่าปลอดภัยต้องแลกมากับการใส่ใจและจดจำ..นั้นคือ..ยาอินทรีย์แต่ละตัวใช้แก้โรคได้ผลกับโรคใดโรคหนึ่งเท่านั้น แบบเป็นหมอเฉพาะด้าน...ผู้ใช้อย่างเราต้องสังเกตุว่าโรคและแมลงที่เกิดขึ้น คือโรคและแมลงอะไรแน่ชัดและจัดยาให้ตรงจุด..ได้ผลแน่นอน.... 

ดังรายละเอียดของตัวยาที่หยิบมาแนะนำแค่บางตัว ด้านล่างนี้นะคะ 

1. เชื้อไวรัส NPV ผลงานวิจัยและพัฒนาของ ศูนย์ไบโอเทค, สวทช และ อุทยานวิทยาศาสตร์ ถูกพัฒนามาเพื่อจำกัด หนอนกระทู้หอม และ หนอนกระทู้ผัก เท่านั้น (ขีดเส้นใต้คำว่า เท่านั้น) ส่วนหนอนอื่นๆ เช่น หนอนผีเสื้อ หนอนคืบกระหล่ำ หนอนชาเขียว (ตาโปนๆตัวใหญ่ๆ ต่างกับหนอนผีเสื้อ ) โดนเชื้อไวรัสตัวนี้เหมือนโดนน้ำเปล่า มีเกิดผลใดๆ ใช้โดยการผสมน้ำฉีดพ่นในแปลง เมื่อหนอนกินใบพืช ก็จะได้รับไวรัสเข้าสู่ร่างกายหนอน และติดต่อสู่ตัวอื่นๆ ได้ผ่านการกิน เช่นกัน

ข้อดีของเชื้อไวรัส NPV มันแพร่กระจายไปกับน้ำและอากาศ โดยอาศัยลมช่วย ติดต่อจากหนอนหนึ่งตัว ไปสู่อีกตัวได้อย่างรวดเร็ว เชื้อกระจายเหมือนเชื้อ HIV ในคนจากพ่อแม่สู่ลูก,หลาน,เหลน (โรคติดต่อขนาดนี้ หนอนคงตายไม่เหลือให้แพร่พันธุ์ได้เลย) ดังนั้นเวลาใช้เชื้อไวรัสในแปลง หนอนจะลดประชากรลง จนหมดไปในที่สุด ไม่เกิดอาการดื้อยา 

สนใจเชื้อไวรัส NPV ติดต่อได้ที่ ศูนย์ไบโอเทค 02-5646700 ต่อ 3712 นะคะ

2. เชื้อแบคทีเรีย BT (บีที) ชื่อเต็มคือ Bacillus  thuringiensis (บาซิลลัสทูริงเยนซิส) เป็นสารอินทรีย์ที่ได้รับความนิยมและใช้ได้ค่อนข้างหลากหลายมากที่สุด  เชื้อบีที ปัจจุบันมีทั้งหมด 57 ชนืด แต่ที่นิยมนำมาใช้มีอยู่ 2 ชนิดคือ 

- aizawai (ไอสะวาย)  ใช้ควบคุมหนอนกระทู้หอม กระทู้ผัก หนอนคืบกระหล่ำ หนอนกินใบส้ม ได้ดี และ

- kurstaki (คัสตากี้) ใช้ควบคุมหนอน หนอนแปะใบส้ม หนอนเจาะสมอฝ้าย  หนอนคืบ 

สองสายพันธุ์นี้ ออกฤทธิ์แตกต่างกันต่อหนอนแต่ละชนิด และถ้าหากมีการนำเชื้อบีที สองสายพันธุ์นี้มารวมกัน จะเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น..

ไอกี้บีที เป็นเชื้อบีที ที่ได้รวมเอาบีที 2 ชนิดเข้าไว้ด้วยกัน ประสิทธิภาพสูงสุด ออกฤทธิ์กำจัดหนอนได้ผลภายใน 24-48 ชั่วโมง เมื่อหนอนกินใบพืช

เข้าใจจะได้รับพิษเข้าสู่ร่างกาย ลำตัวเหี่ยวและเป็นอัมพาต ไม่สามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้ 

ข้อดีของเชื้อบีที คือ ออกฤทธิ์แบบเจาะจงเฉพาะกับหนอนเท่านั้น ไม่เป็นอันตรายต่อคน สัตว์ หรือแมลงอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ทางธรรมชาตื เช่น ตัวห้ำ ต่อ แตนเบียน ไม่มีผลกระทบต่อเชื้อบีที 

ยาฆ่าหนอนชีวภาพ ยาฆ่าหนอนอินทรีย์ ไอกี้-บีที

สนใจไอกี้บีที สั่งซื้อได้ที่ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx

ไลน์ไอดี FarmKaset

โทร 090-592-8614

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา