กำจัด ป้องกัน เพลี้ยอ่อนถั่วฝักยาว สาเหตุ ถั่วฝักยาวใบหงิก ถั่วฝักยาวไม่ติดฝัก ถั่วฝักยาวดอกร่วง

กำจัด เพลี้ออ่อน ถั่วฝักยาว

ถั่วฝักยาวเป็นพืชผักที่คนไทยนิยมรับประทานกันมาก เนื่องจากมีรสชาติดี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี โฟเลต ธาตุเหล็ก ดังนั้น ถั่วฝักยาวจึงนับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกอีกชนิดหนึ่ง โดยมีพื้นที่ปลูกสำคัญอยู่ในจังหวัดปทุมธานี เพชรบูรณ์ และศรีษะเกษ ในช่วงสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง เกษตรกรผู้ปลูกถั่วฝักยาวมักพบการระบาดทำลายของเพลี้ยอ่อน (Aphis craccivora Koch) จึงขอให้เกษตรกรเฝ้าระวังการระบาดทำลายของศัตรูดังกล่าว

ลักษณะของเพลี้ยอ่อนเป็นแมลงปากดูดขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ตัวเต็มวัยสามารถขยายพันธุ์โดยไม่ต้องผสมพันธุ์ และออกลูกเป็นตัว ตัวอ่อนลอกคราบ 4 ครั้ง และเป็นตัวเต็มวัยภายใน 5-8 วัน ตัวเต็มวัยยาวประมาณ 1.4-1.9 มิลลิเมตร ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยมีท่อเล็ก ๆ 2 ท่อยื่นออกมาที่ปลายของส่วนท้อง การทำลายทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยงบริเวณใต้ใบ ยอดอ่อน ตาอ่อน ใบอ่อน ช่อดอก และฝักอ่อน ทำให้ส่วนที่ถูกทำลาย เช่น ใบอ่อนหงิกงอ ดอกร่วง ไม่ติดฝัก และหากฝักอ่อนถูกดูดกินน้ำเลี้ยงจะทำให้ฝักมีขนาดเล็กลง หากการทำลายรุนแรงจะทำให้หยุดการเจริญเติบโตและตายในที่สุด นอกจากนี้ เพลี้ยอ่อนยังปล่อยของเหลวซึ่งเป็นน้ำตาลที่เหลือใช้ผสมกับของเสียออกมาทางช่องขับถ่ายเรียกว่า “มูลน้ำหวาน” ซึ่งเป็นอาหารของราดำ ทำให้ราดำเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจนปกคลุมใบและฝัก ผลผลิตจึงไม่เป็นที่ต้องการของตลาดระวังเพลี้ยอ่อนถั่วฝักยาวระบาด ช่วงอากาศร้อนและแห้งแล้ง

แนะนำให้เกษตรกรป้องกันกำจัดเพลี้ยอ่อนถั่วฝักยาว โดยหมั่นสำรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ 

ฉีดพ่นด้วย มาคา สารอินทรีย์ป้องกันกำจัด เพลี้ย และแมลงศัตรูพืช จำพวกปากดูด ในอัตราส่วน 50ซีซี ต่อน้ำ 20ลิตร ฉีดพ่นทุก 5-7 วัน ในช่วงที่มีการระบาด

ยาฆ่าเพลี้ยอ่อนถั่วฝักยาว มาคา ปลอดสารพิษ

หลังจากฉีดพ่นเชื้อราบิวเวอเรียแล้ว 5-7 วัน หากพบเพลี้ยอ่อนให้ฉีดพ่นซ้ำ นอกจากนี้ การใช้ศัตรูธรรมชาติ เช่น การปล่อยด้วงเต่าตัวห้ำ จะช่วยกินเพลี้ยอ่อนและช่วยลดการทำลายของเพลี้ยอ่อนได้เช่นกัน 

สำหรับการเร่งให้ถั่วฝักยาว ฟื้นตัวจากการเข้าทำลายของเพลี้ยได้เร็วขึ้น แนะนำให้เกษตรกร ฉีดพ่นด้วย FK-1 ที่ประกอบด้วย ธาตุหลัก N-P-K พร้อมธาตุรอง และธาตุเสริมที่จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต เสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรง ให้กับถั่วฝักยาวได้เป็นอย่างดี ตลอดไปจนส่งเสริมผลผลิตให้มีคุณภาพ และปริมาณที่มากขึ้น

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ http://www.farmkaset.org/html5/customer_update_add_self.aspx

ดูโบรชัวร์ ข้อมูลรายะเอียดสินค้า คลิกที่นี่
หรือโทรสั่งซื้อได้ที่ 090-592-8614 
หรือไลน์ไอดี FarmKaset

อ้างอิง kasetkaoklai.com/home/2020/04/ระวังเพลี้ยอ่อนถั่วฝัก/

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา