สะระแหน่ ปลูกง่ายใกล้ครัว

         เราจะเห็นใบสะระแหน่ได้จากเวลารับประทานอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านอย่างอาหารอีกสานบ้านเรา เช่น ลาบ พล่า น้ำตก ซกเล็ก ซุปหน่อไม้ และอย่างอื่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะใส่ในอาหารคาวก็ดี ในอาหารหวานก็ได้ แม้กระทั้งเครื่องดื่มก็สามารถนำมาตกแต่งได้เช่นกัน อีกทั้งสะระแหน่เป็นพืชที่นำไปใช้ในสรรพคุณทางยา มีประโยชน์มากมาย แต่เมื่อนำมาประกอบอาหารแล้ว จะทำให้มีกลิ่นหอมและรสชาติดี วันนี้จึงมีวิธีการปลูกสะระแหน่มาแนะนำผู้อ่านครับ


วิธีการปลูก

            นำดินที่จะใช้ปลูกมาตากแดดให้แห้งและร่วนซุย นำมาคลุกเคล้ากับปุ๋ยคอก คัดเลือกสะระแหน่ที่มีก้านที่แข็งแรง เลือกที่พอดีไม่แก่หรืออ่อนเกินไป เด็ดใบที่แก่และยอดที่ปลายสุดออก ให้เหลือเพียงแค่ยอดตามลำต้น แล้วตัดก้านด้านล่างใต้ข้อยอดลงมาประมาณ 2 เซนติเมตร ตัดแฉลบด้วยมีดคม นำยอดสะระแหน่มาปักชำในกระถางต้นไม้รดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอจะทำให้สะระแหน่เจริญเติบโตได้เร็ว เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 45 วัน ต้นก็จะเจริญเติบโตเต็มที่มีใบเขียวออกเต็มต้นและสามารถนำไปประกอบอาหารได้

            จะเห็นได้ว่าวิธีการปลูกก็ไม่ได้ยุ่งยากมากสักเท่าไหร่ ถ้าเราปลูกไว้ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่เพียงแต่การนำมาประกอบอาหารเพียงเท่านั้น เมื่อเรารู้สึกมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ สะระแหน่ก็สามารถช่วยเราได้โดยการนำใบมาคั้นทานสดๆ หรือจะรับประทานใบสดๆ ก็สามารถช่วยดับกลิ่นปากได้อีกด้วย มีประโยชน์และสรรพคุณทางยามากมายขนาดนี้ ผู้อ่านท่านใดสนใจ ก็ลองนำวิธีการปลูกง่ายๆนี้กลับไปลองปลูกดูที่บ้านได้นะครับ


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา