แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 2

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 2

                แมลงศัตรูพืชส่วนใหญ่ที่เกษตรกรมักจะเจอก็คือแมลงจำพวกเพลี้ย ซึ่งแน่นอนว่าเพลี้ยพวกนี้มีอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์ และในการจะต้องเผชิญหน้าพวกมันนั้น มักจะไมได้เจอแค่ตัวเดียว อย่าลืมว่าเพลี้ยพวกนี้มาทีหนึ่งจะมาทีเป็นฝูงใหญ่ๆ อาศัยมากับกระแสลม โดยเฉพาะช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ใครปลูกผัก ใครเป็นเจ้าของนานี่ต้องเตรียมรับมือกับศัตรูตัวฉกาจพวกนี้กันเลยทีเดียวครับ



                ก่อนหน้านี้เราได้ทำความรู้จักกับเพลี้ยพันธุ์ที่เรียกว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลไว้แล้ว และคราวนี้ เรามารู้จักกับเพลี้ยที่อาจจะมีความร้ายกาจยิ่งกว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลกันดีกว่าครับ นั่นก็คือ เพลี้ยไฟ


            เพลี้ยไฟ
                จัดอยู่ในกลุ่มแมลงประเภทปาก มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือเพลี้ยไฟที่มีปีกกับเพลี้ยไฟที่ไม่มีปีก เมื่ออยู่ในช่วงที่เป็นตัวอ่อนจะมีลักษณะของสีเป็นสีเหลืองอ่อน แต่เมื่อโตเต็มวัย จะมีสีเป็นสีดำ ใช้เวลาในการเจริญพันธุ์ในช่วง 15 วัน และมักจะมาในช่วงที่มีอากาศร้อนจัดหรือฝนตกหนัก

                ความร้ายกาจของเพลี้ยไฟก็คือ มันจะทำลายต้นข้าวด้วยการดูดน้ำเลี้ยงของต้นข้าว หรือจากใบข้าวด้วยการแฝงตัวอยู่ตามซอกใบโดยเฉพาะกับต้นที่ยังเป็นต้นอ่อนอยู่ เพลี้ยไฟจะมาในช่วงที่ยังอยู่ในช่วงลงต้นกล้า หรือจะเป็นช่วงฤดูร้อน และช่วงฤดูฝน มีโอกาสที่จะสร้างความเสียหายถึงขนาดที่ว่า ข้าวตายทั้งแปลงทั้งไร่ได้เลยทีเดียว


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา