ฟักทอง … ผักสารพัดประโยชน์




ฟักทอง ผักสารพัดประโยชน์
                นอกจากการมีไว้กินแล้ว ยังมีผักแบบไหนที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์ได้แบบครอบจักรวาลได้บ้าง หากจะหานั้น ก็หาได้ค่อนข้างน้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย หากจะพูดถึงผักที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ประโยชน์อย่างมากมาย ทั้งนำมาเป็นอาหารหรือนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ในการแกะสลักในวิชาศิลปะ ผักอย่างฟักทองคือตัวเลือกอันดับต้นๆในเรื่องของความสารพัดประโยชน์ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เรามารู้จักกับผักระดับตำนานที่มีประโยชน์มากมายชนิดนี้กันเถอะครับ


รู้จักกับฟักทอง
                ฟักทองจัดว่าเป็นไม้เถาเลื้อยชนิดหนึ่ง เป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับผลมะระ ด้านบนมีดอกสีเหลืองเป็นลักษณะคล้ายกับกระดิ่ง มีลำต้นที่ค่อนข้างอวบ สำหรับในเรื่องของตัวผลฟักทองนั้นจะมีอยู่หลากหลายลักษณะ มีบางชนิดที่มีเปลือกเป็นผิวเนียน กลมทั้งผลแต่ก็มีอีกแบบหนึ่งผิวขรุขระ เป็นรูปทรงกลมแป้น มีเปลือกที่แข็งมาก แต่ข้างในนั้นเนื้อฟักทองจะนุ่มและเป็นสีเหลือง อีกทั้ง ฟักทองยังได้แบ่งสายพันธุ์ออกเป็นอีกหลายสายพันธุ์ และขยายพันธุ์ไปทั่วโลก มีสายพันธุ์หลักๆที่หลายๆคนรู้จักก็คือ สายพันธุ์อเมริกัน และสายพันธุ์สควอช และสำหรับประโยชน์ของฟักทองนั้นก็มีมากมายเช่นกันครับ


ประโยชน์จากฟักทอง

                ฟักทองเป็นผักที่มีกากใยเยอะมาก ประโยชน์ของมันมีทั้ง สามารถทำให้เซลล์มะเร็งอ่อนตัวลงได้ หรือสามารถนำมาทำเป็นอาหารหรือขนมได้หลากหลายชนิดอย่างเช่น พายฟักทอง , ซุปฟักทอง , น้ำฟักทองคั้น หรืออย่างในวัฒนธรรมของโลกตะวันตก ยังมีการนำเปลือกฟักทองมาแกะสลักเป็นหน้าปิศาจในช่วงเทศกาลวันฮัลโลวีนอีกด้วย

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา