ถั่วลันเตา ถั่วขนาดใหญ่ แต่สารพัดประโยชน์


ถั่วลันเตา ถั่วขนาดใหญ่ แต่สารพัดประโยชน์


                หลายคนอาจจะเคยกินขนมประเภทที่มีรสชาติหรือมีลักษณะของตัวขนมคล้ายคลึงกับถั่วขนาดใหญ่ประเภทหนึ่งอย่างถั่วลันเตานะครับ ก็คงนึกภาพจากขนมขบเคี้ยวประเภท Snack Jack หรือ Bun Bun กันได้นะครับ แบบเดียวกันเลย ถั่วลันเตาจัดว่าเป็นอีก 1 ถั่วที่ได้รับความนิยมในการปลูกในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งการปลูกหรือการนำมาประกอบอาหารต่างๆมากมาย วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าถั่วขนาดใหญ่นี้กันครับว่ามันมีที่มาที่ไปมายังไงบ้าง สำหรับถั่วลันเตา



                ถั่วลันเตาเป็นอีก 1 พืชตระกูลถั่วที่มีขนาดใหญ่ มีเมล็ดที่โต มีฝักที่เหนียวและแข็งแรงอย่างมาก จริงๆแล้วถั่วลันเตานั้นไม่ได้เป็นพืชไทยแท้ แต่เป็นพืชที่มาไกลจากประเทศเอธิโอเปียและได้เริ่มทำการเพาะปลูกในแถบประเทศสเปนและประเทศทางแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน การเจริญเติบโตของถั่วลันเตานั้น เติบโตแบบขึ้นเป็นพุ่มๆ สามารถผสมพันธุ์ด้วยตัวเองได้ บางชนิดนั้นคนเราชอบนำมาเพื่อแกะเมล็ดกิน แต่จะมีบางพันธุ์ที่สามารถกินได้ทั้งฝักเลยก็มี


               

                ถั่วลันเตาเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีวิตามิน B2 , ไขมันในระดับต่ำ , โปรตีน อีกทั้งยังมีสรรพคุณในเรื่องของการขับพิษหรือขับของเหลวออกจากร่างกายได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน ก็มักจะใช้ถั่วลันเตาในการบำบัดโรคเบาหวานหรือช่วยสำหรับหลายๆคนที่มักจะขาเป็นตะคริวหรือเป็นความดันโลหิตสูง ถั่วฝักยาวจึงถือว่าเป็นผักที่มีประโยชน์ในหลายๆด้านเลยทีเดียวิ

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา