การเก็บเกี่ยวและประโยชน์ของผักกาดหัว

การเก็บเกี่ยวและประโยชน์ของผักกาดหัว


ผักกาดหัวนั้นเราก็ได้เรียนรู้กันไปแล้วว่ามีคุณค่าและสารอาหารมากน้อยเพียงใดในวันนี้เราจะมาบอกวิธีการเก็บเกี่ยวผักกาดหัวกันอย่างถูกวิธีการ และตามมาด้วยคุณประโยชน์ของผักกาดหัวอีกด้วย อย่ามัวรอช้ากันเลยเรามาเรียนรู้การเก็บเกี่ยวผักกาดหัวกันเลยดีกว่าค่ะ
การเก็บเกี่ยวผักกาดหัว

เราควรเก็บเกี่ยวผักกาดหัวทันที เมื่อถึงอายุการเก็บเกี่ยวซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละพันธุ์ และสภาพแวดล้อม การปล่อยให้ผักกาดหัวแก่เกินอายุการเก็บเกี่ยวจะทำให้คุณภาพลดลง คือเนื้อฟ่าม เหนียว ไม่กรอบ รสไม่ดี และน้ำหนักลดลงมาก โดยเฉพาะพวกพันธุ์เบาทั้งหลายที่เรามักนิยมปลูกกัน
ประโยชน์ผักกาดหัวที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
รากของผักกาดหัวนั้นจะมีรสชุ่ม เย็น ละลายเสมหะ แก้พิษ ท้องอืดแน่นเนื่องจากกินมากเกิน เสมหะมากไม่มีเสียง อาเจียนเป็นเลือด กระอักเลือด กระหายน้ำ บิด และปวดหัวข้างเดียว รากทำให้สุก ใช้เป็นยาระบาย สมานลำไส้ บำรุงม้าม ขับเสมหะ เรียกน้ำลาย แก้คันและบำรุงเลือด

เมล็ดของผักกาดหัวนั้นจะมีรสเผ็ด ชุ่ม เย็น เมล็ดคั่วแล้วมีรสเผ็ด ชุ่ม สุขุม ใช้เป็นยาระบาย ระงับอาการหอบ ช่วยย่อยอาหาร ขับเสมหะ แก้ไอหอบมีเสมหะมาก ท้องอืดแน่น บิด และแก้บวม

ใบ หรือทั้งต้นของผักกาดหัวนั้นจะมีรสเผ็ด ขม สุขุม ทำให้เจริญอาหาร แก้ท้องเฟ้อเรอเปรี้ยว ท้องอืดแน่น อาหารไม่ย่อย บิด ท้องร่วง เจ็บคอ ต่อมน้ำนมบวม และน้ำนมคั่ง

ใบสดของผักกาดหัวนั้นเราสามารถคั้นเอาน้ำทา แก้ผิวหนังเป็นผื่นคันมีน้ำเหลือง

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา