แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 6

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 6

                หลังจากที่คราวก่อน เราทำความรู้จักกับเพลี้ยชนิดต่างๆกันไปแล้ว ซึ่งมีมากมายหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งแต่ละชนิดนี้มีดรีความโหดร้ายในเรื่องของการทำลายพืชผักในไร่ของเกษตรกรให้เสียหายมากมายเลยทีเดียว แต่ละชนิด มีรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดนั้นเห็นรูปร่างได้อย่างชัดเจนเพราะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกับเพลี้ยสายพันธุ์อื่นๆ อย่างเช่นเพลี้ยไก่แจ้ที่มีขนยาวและฟู ทำให้สามารถเห็นตัวได้ง่ายๆ โดยเฉพาะตามต้นทุเรียน



                และต่อมาเราได้มาศึกษาถึงพฤติกรรมของศัตรูพืชจำพวกหนอน อย่างเช่นหนอนกระทู้ผักที่ชอบกัดกินด้านบนของใบพืช แม้มันจะเป็นตัวอ่อนของแมลงที่สวยงามอย่างผีเสื้อกลางคืนก็ตามแต่ และสำหรับหนนี้ เรามาทำความรู้จักกับศัตรูพืชตัวต่อมากันต่อครับ

            ตั๊กแตนหนวดสั้น
            ตั๊กแตนตัวแรกที่เราจะต้องควรทำความรู้จักกับมันสักหน่อย เป็นตั๊กแตนตัวที่เกษตรกรพบเจอบ่อยที่สุดครับ มันเป็นตั๊กแตนกินผักที่มีประวัติการทำลายพืชผักค่อนข้างหนักพอสมควร สำหรับตั๊กแตนหนวดสั้น ลักษณะของพวกมันก็คือเหมือนกับชื่อครับ หนวดของมันจะสั้นยาวไม่ถึงท้อง มันมีอวัยวะที่ใช้สำหรับเสียดสีเพื่อก่อให้เกิดเสียงได้ และนอกจากนี้ เรามักจะพบเจ้าตั๊กแตนหนวดสั้นอยู่ตามต้นไม้ต่างๆ และมันสามารถกัดแทะและกินพืชผักของชาวสวนได้แทบจะทุกชนิดเลยทีเดียว ยิ่งเป็นต้นข้าวแล้วนี่ ยิ่งพบเจอง่ายโดยเฉพาะช่วงใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวครับ

                ลักษณะของตั๊กแตนหนวดสั้นก็คือลำตัวจะมีทั้งสีเทา หรือบางตัวจะเป็นสีน้ำตาล มี 3 ปล้องด้วยกัน
               




Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา