ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม … ผักแต่ละสีมีประโยชน์อย่างไร ตอนที่ 1

ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม ผักแต่ละสีมีประโยชน์อย่างไร ตอนที่ 1

                ในวงการการเกษตรนั้น การปลูกผักต่างมีสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การลงทุนลงแรงไปในแต่ละอย่างนั้นประสบความสำเร็จได้ก็คือ การใส่ใจกับการปลูก และการรู้จักถึงคุณสมบัติที่ดีของผักแต่ละชนิดที่เราได้ปลูกลงไป ผักแต่ละชนิดนั้น ต่างมีสรรพคุณมากมายที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดอาจจะมีคุณสมบัติในเรื่องของการเป็นยารักษาโรคได้ หรือบางชนิดอาจจะกินแล้วรู้สึกทำให้ร่างกายแข็งแกร่งและกระชุ่มกระชวยมากขึ้น



                แต่สิ่งที่สำคัญที่เกษตรกรควรรู้กันไว้บ้างก็คือ ผักแต่ละชนิดนั้นมีสีจำเพาะของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าในเรื่องของสีตามผักแต่ละชนิดนั้นต่างซ่อนความลับถึงสรรพคุณต่างๆไว้อีกด้วย ดังนั้น เราควรที่จะต้องเรียนรู้ถึงสรรพคุณเหล่านี้ที่เกิดจากผักอีกด้วย เรามาดูกันครับว่า สรรพคุณของผักต่างๆที่จำแนกจากสีนั้น มีอะไรบ้าง และสำคัญกันอย่างไรบ้าง

                ผักสีชมพู
                ผักสีชมพูนั้น มีสารชนิดหนึ่งที่ผสมรวมกันอยู่ โดยได้แก่ เบต้าแคโรทีน สารประเภทนี้มักจะอยู่ในผักและผลไม้สีแดงและชมพู มีคุณสมบัติในการต่อต้านสารประเภทอนุมูลอิสระ หรือช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งได้

                ผักสีแดง

            ผักสีแดงเองก็มีคุณสมบัติที่ไม่ต่างไปจากผักสีขมพูเลย เพราะมีสีที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงมีเบต้าแคโรทีนผสมอยู่ในตัวด้วยเช่นกัน ผักสีแดงมีคุณสมบัติในการต่อต้านการก่อตัวของเซลล์มะเร็งและต่อต้านอนุมูลอิสระ

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา