ว่านกระแจะจันทน์ นิยมมากในการหุงน้ำมันว่านหอม ใช้เป็นเสน่ห์เมตตามหานิยมดีนัก


สมุนไพรว่านกระแจะจันทน์


สมุนไพรโดยทั่วไปของสมุนไพรว่านกระแจะจันทร์นี้ อยู่ในสกุลเปราะ หัวดูเหมือนเปราะแต่กลมโตกว่า สีของผิวและหัวว่านมีเขียวปนน้ำตาล ใบดังเปราะ ที่ใช้กินกับปลาร้า แต่สีของหน้าใบเขียวจัดเป็นมันใบกลมและโตกว่าเปราะ สีของหลังใบขาวมีสีแดงปนม่วงตามขอบ ๆ ใบและปลายใบหยิก เวลาเอามาดมจะมี กลิ่นหอมเย็นทั้งใบและทั้งหัวมาก ดอกสีขาวตรงกลางปะแต้มสีแดงขนม่วงลักษณะเดียวกับว่านเสน่ห์จันทน์หอม จะผิดกันตรงสีของหน้าใบจะมีสีเขียวอ่อน ว่าน กระแจะจันทร์จะสีเข้มเขียวจัดและเป็นมัน


ประโยชน์ของสมุนไพรว่านกระแจะจันทน์


ว่านกระแจะจันทร์เป็นที่นิยมมากในการหุงน้ำมันว่านหอม ใช้เป็นเสน่ห์เมตตามหานิยมดีนัก ถ้าปลูกไว้ในบ้านหรือร้านค้าทำให้เกิดเมตตามหานิยม แก่ผู้คนเข้าร้านมิดได้ขาด ช่วยให้เกิดลาภเนือง ๆ หัวของว่านกระแจะจันทร์เดิมทีมาจากหงสาวดี จึงมีชื่ออีกว่า ว่านกระแจะจันทน์หงสา เมื่อสมัยก่อนจะใช้หัวแช่ น้ำมันจันทน์หรือหุงน้ำมัน ใช้เสกด้วยคาถา "มะอะอุ พุทธสังมิ จิเจรุนิ นะชาลีติ ปิยังมะมะ มหาลาโภ โหตุ ภะวันตุเข" ว่าพระคาถา 3 จบเสมอแม้แต่ใช้แค่หัว พกพาติดตัวก็ได้ วิเศษยิ่งนัก ได้ผลมากแล้ว

การปลูกสมุนไพรว่านกระแจะจันทน์


ใช้ดินสะอาดปนทรายหยาบที่สะอาดดี กระถางที่จะใช้ปลูก ควรเป็นกระถางปากบาน ใส่ดินที่เตรียมไว้ให้เต็ม เอาหัวว่านวางตรงกลาง กลบดินพอให้หัวโผล่นิดหน่อย ก่อนรดน้ำเสกด้วยคาถา "นะชาลีติ" 3 จบเสมอ รดแต่พอเปียกทั่วตอนแรก เมื่อใบโตคลุมกระถางต้องใช้ขันรดตรงกลาง น้ำที่รดจะได้ลงลึกถึงดินได้ ควรปลูกในวันจันทร์หรือวันศุกร์ข้างขึ้นจะดี

ข้อมูลจาก thaiherbtherapy.com

รูปภาพจาก biogang.net

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา