มะนาวจัมโบ้สีทอง น้ำเยอะแปรรูปอร่อย


มะนาวชนิดนี้ ผู้ขายกิ่งตอนระบุว่า มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย สามารถปลูกเจริญเติบโตมีดอกและติดผลดกได้เป็นอย่างดีในประเทศไทย บ้านเรา มีลักษณะเด่นประจำพันธุ์คือ ผลใหญ่น้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 3–4 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม ที่สำคัญขณะผลยังอ่อนเป็นสีเขียว ยังไม่เริ่มเข้าสู่ผลแก่ สามารถเก็บผลผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำไปใช้ประโยชน์ได้เลย ให้น้ำเยอะเช่นเดียวกับผลที่แก่จัด รสชาติของน้ำช่วงนี้จะเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเป็นที่นิยมแพร่หลาย

ผลแก่จัดสีของเปลือกผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองอย่างชัดเจน ดูคล้ายกับผลแก่ของมะนาวด่านเกวียนของไทยมาก จึงเป็นสาเหตุให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมะนาวชนิดเดียวกัน ซึ่งผู้ขายกิ่งตอนยืนยันว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเปลือกผลของ “มะนาวจัมโบ้สีทอง” จะบางกว่าและผ่าผลบีบหรือคั้นเอาน้ำจะได้น้ำเยอะกว่า รสชาติก็แตกต่างกันอีกด้วยคือน้ำจากผลแก่จัดของ “มะนาวจัมโบ้สีทอง” จะไม่เปรี้ยวจัด มีรสหวานเจือปนเล็กน้อย จึงทำให้ส่วนใหญ่ผู้ปลูก “มะนาวจัมโบ้สีทอง” นิยมเอาน้ำจากผลแก่จัดที่เปลือกผลเป็นสีทองแล้วไปแปรรูปทำเป็นน้ำมะนาวเติมน้ำเชื่อม เกลือป่นลงไปเพียงเล็กน้อย รสชาติหวานหอมชื่นใจดีมาก ใน 1 ผล จะมีเมล็ด 3-5 เมล็ด แตกต่างกันอย่างชัดเจน ผู้นำเข้าจึงตั้งชื่อเป็นภาษาไทยว่า “มะนาวจัมโบ้สีทอง” ดังกล่าว

มะนาวจัมโบ้สีทอง เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร ลำต้นกิ่งก้านมีหนามเล็กน้อยหรือเกือบไม่มีเลย ใบเป็นใบประกอบชนิดใบย่อยใบเดียว ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” รูปกลมรีเล็กน้อย ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกผลแก่เป็นสีเหลืองทอง น้ำเป็นสีเหลืองด้วย เวลาติดผลเป็นพวงน่าชมยิ่ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

มีกิ่งตอนรุ่นใหม่ขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการเก่า โทร.08–5164–2800 กับที่งานบ้านและสวนไบเทค บางนา กทม. วันที่ 22–26 ก.ค. 58 ราคาสอบถามกันเองครับ.

ข้อมูลจาก
thairath.co.th/content/513082

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา