โรครา โรคใบไหม้ ในพืชตระกูลแตง แคลตาลูป เมล่อน แก้ด้วย ไอเอส สั่งซื้อ โทร 090-5928614 ไลน์ FarmKaset


พืชตระกูลแตง โรครา โรคใบไหม้ ใบเหี่ยว ใบจุด ผลเป็นลาย ใบแห้ง ที่เกิดกับ แตงไทย แตงกวา เมล่อน แตงโม แก้ด้วย ไอเอส และ FK-1

แคนตาลูปใบไหม้ เมล่อนใบไหม้ ใบแห้ง แคนตาลูปต้นเหี่ยวแห้ง ยืนต้นตาย เมล่อนใบเหลืองแห้ง ใบสนิม ใบลวก มียางไหล เหล่านี้ เป็นโรค ที่มีเหตุจากเชื้อรา

โรคราแป้งเป็นปัญหาของแคนตาลูป และเมล่อน พบมีการระบาดทั่วไป ในพืชตระกูลแตงต่างๆก็เช่นเดียวกัน ส่วน โรคยางไหล Gummy Stem Blight (GSB) จะพบว่าบริเวณลำต้นจะมีอาการเน่า กิ่งก้านก็มีอาการเน่าได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นระยะที่ใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต จึงมีผลทำให้ต้นมีการเจริญเติบโตช้า และผลโตไม่เต็มที่ ถ้าต้นที่อาการรุนแรงมาก ต้นก็จะเหี่ยวแห้งและยืนต้นตาย อาจทำให้ผลผลิตเสียหายบางครั้งเกษตรกรจึงรีบเก็บผลผลิตก่อนทั้งที่ยังสุกไม่เต็มที่ทำให้ผลผลิตของแคนตาลูปไม่ได้คุณภาพ

อะไรคือ โรคยางไหล (Gummy Stem Blight)
เริ่มต้นจะพบแผลฉ่ำน้ำ บริเวณก้านใบ กิ่งใบ และลำต้น บริเวณข้อต่อของลำต้นกับกิ่ง จะพบได้มาก ชัดเจน จากนั้นแผลจะบุ๋มลึก เริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือน้าตาลแดง ที่แผลจะพบยางเหนี่ยวสีแดง (Gummy ooze) ไหลออกจากแผล เป็นยางเยิ้มๆ เกาะแห้งอยู่ที่บริเวณแผลด้วยลักษณะอาการของโรคเช่นนี้  จึงได้มีการตั้งชื่อโรคตามอาการโรคที่พบ คือ โรคยางไหล และเมื่อแผลเริ่มแห้งจะพบเม็ดหรือจุดดำ เล็กๆ (pycnidia) กระจายอยู่ที่บริเวณแผล  ส่วนอาการที่ใบก็จะพบใบเป็นแผลฉ่ำน้ำก่อน จากนั้นแผลที่ใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลลุกลามไปตามเส้นกลางใบของแคนตาลูปทำให้ใบไหม้

เชื้อสาเหตุของโรคยางไหล
เชื้อราสาเหตุโรค ที่เข้าทำลาย มี 2 ระยะ  คือ   ถ้าเป็นเชื้อราสาเหตุโรคระยะที่มีการสืบพันธุ์ แบบอาศัยเพศ (sexual stage) จะเกิดจากเชื้อสาเหตุ Didymella bryoniae (Auersw.) Rehm.  แต่ถ้าเป็นเชื้อสาเหตุโรคระยะที่มีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ (asexual stage) ก็จะเกิดจากเชื้อสาเหตุ Phoma cucurbitacearum Sacc.  ซึ่งถ้าเป็นเชื้อราในระยะนี้จะสังเกตพบว่า    เชื้อราจะมีการสร้างเม็ดสีดำเล็กๆ (pycnidia)   กระจายอยู่ทั่วบริเวณแผล  ซึ่งส่วนนี้จะเป็นส่วนที่สำคัญที่ใช้ในการเจริญพันธุ์ของเชื้อราสาเหตุในการเข้าทำลายพืชในฤดูถัดไป

ป้องกันและกำจัดโรคของ แคลตาลูป และเมล่อน ที่มีสาเหตุมาจากเชื้อรา ฉีดพ่นด้วย ไอเอส สารอินทรีย์ป้องกันและยับยั้งเชื้อรา ปลอดสารพิษ ปลอดภัยต่อทั้งผู้ใช้และผู้บริโภคผสมในอัตราส่วน 50 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 500 ซีซี ต่อน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณที่มีการระบาด

เร่งแคลตาลูป และเมล่อน ให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จากการเข้าทำลายของโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อรา ให้กลับมาเจริญเติบโตไว ให้ผลผลิตดีขึ้น ผสม FK-1 ฉีดพ่นไปพร้อมกับ ไอเอส ใน FK-1 นั้นประกอบไปด้วย ธาตุหลัก ธาตุรอง และธาตุเสริมต่างๆ ที่ต้นเมล่อน และแคลตาลูป จำเป็นต้องใช้ในการเจริญเติบโต และการออกผลผลิต ธาตุหลัก N-P-K ประกอบด้วย ไนโตรเจน ช่วยเร่งการเจริญเติบโต ทำให้โตไว เร่งความเขียวของใบทำให้สังเคราะห์แสงได้ดีขึ้น เสริมสร้างเนื้อเยื่อใหม่ให้กับแคลตาลูป และเมล่อน มี ฟอสฟอรัส ช่วยเร่งการแผ่กระจายของระบบราก เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบรากพืช ทำให้รากแข็งแรง ดูดกินธาตุอาหารในดินได้ดีขึ้น ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง และมี โพแตสเซียม ช่วยส่งเสริมกระบวนการลำเลียงอาหาร การสะสมอาหาร ทำให้ออกผลผลิตได้ดี ติดผลดก แคลตาลูป และเมล่อนมีลูกใหญ่ น้ำหนักดี มีรสชาติดี

นอกจากนั้นแล้ว ใน FK-1 ยังประกอบไปด้วย สารจับใบ ธาตุรอง และธาตุเสริม ที่ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์แข็งแรง ให้กับต้นเมล่อน และแคลตาลูป เมื่อมีความสมบูรณ์แข็งแรง จึงทำให้มีภูมิต้านทานต่อโรคและแมลงสูงขึ้น


โทรสั่งซื้อ: 090-592-8614
LINE ID: FarmKaset
สั่งซื้อออนไลน์ที่ www.FKX.asia
สินค้าทุกรายการจากเรา จัดส่งฟรีถึงบ้าน ชำระเงินปลายทางขณะรับสินค้า

ชุดใหญ่ 1,790 บาท แก้โรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ประกอบด้วย ไอเอส 3 ลิตร ราคา 900 บาท บวกกับ FK-1 ราคา 890 บาท รวม 1,790 บาท 

ไอเอส ขนาด 3 ลิตร ป้องกันและกำจัดโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา

FK-1 เร่งฟื้นฟูพืช จากการเข้าทำลายของโรค และแมลง



ชุดเล็ก 1,340 บาท แก้โรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ประกอบด้วย ไอเอส 1 ลิตร ราคา 450 บาท บวกกับ FK-1 ราคา 890 บาท รวม 1,340 บาท


ไอเอส ขนาด 1 ลิตร (สำหรับไอเอสขนาด 1 ลิตรนั้น ฉลากจะเขียนว่า สำหรับกำจัดเชื้อราในนาข้าว แต่ใช้ได้กับทุกพืช เป็นฉลากเพื่อการตลาดเท่านั้น เนื้องจากลูกค้าปลูกข้าวเยอะ)

FK-1 เร่งฟื้นฟูพืช จากการเข้าทำลายของโรค และแมลง

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา