ชาวนาหญิงแพร่ เกษตรกรดีเด่น


ชาวนาหญิงของจังหวัดแพร่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำนา ระดับชาติ ประจำปี 2557 ขณะที่ผู้ว่าฯเตรียมให้เป็นชาวนาต้นแบบ ในการลดต้นทุนการผลิต

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันการเกษตรที่มีการพัฒนาอาชีพการเกษตร สามารถบริหารจัดการ การผลิต การตลาด การลดต้นทุนการผลิต ให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน เป็นการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของครัวเรือนและชุมชนนั้น ทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้คัดเลือกนางสาวสะดวก จำรัส อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 297 หมู่ 9 บ้านตอนิมิต ตำบลร่องกาศ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ อาชีพทำนา ปัจจุบันเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องกาศ เป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำนา ระดับชาติ ประจำปี 2557 นางสาวสะดวก จำรัส เผยว่า ตนทำนาปลูกข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 จำนวน 69 ไร่ เก็บไว้กิน 8 ไร่ ขายทั่วไป 27 ไร่ ส่วนที่เหลือผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ เพื่อจำหน่ายโดยกลุ่มเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านตอนิมิต การทำนาใช้ระบบลดต้นทุน ใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ลดการใช้สารเคมี ด้วยการเก็บปูนามาทำน้ำปูขายสร้างรายได้เสริม นำหอยเชอรี่มาหมักทำปุ๋ยและยาปราบศัตรูข้าว ใช้ปอเทืองเป็นปุ๋ยพืชสด

นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการน้ำเข้านาอีกด้วย ด้านนายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า ภูมิใจกับชาวนาของจังหวัดแพร่ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งเกษตรกรรายนี้ได้มีความพยายามที่จะลดต้นทุนในการทำนา ทำนาอย่าสงมีคุณภาพได้ทั้งข้าวขายและเมล็ดพันธุ์ และใช้ประโยชน์จากนาได้อย่างสูงสุด ซึ่งเตรียมขยายผลและยกให้เป็นชาวนาต้นแบบ เพื่อให้ชาวนาในพื้นที่ต่างๆมาศึกษาเรียนรู้ โดยนางสาวสะดวก จำรัส นับว่าเป็นชาวนาคนแรกของจังหวัดแพร่ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำนา ระดับชาติประจำปี 2557 โดยจะเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2558 ซึ่งถือว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพทำนา ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดแพร่ และกลุ่มเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านตอนิมิต

ข้อมูลจาก chiangmainews.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา