อบรมถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล เพิ่มมูลค่า จากตัวละ 35 บาท เป็น 120 บาท


ศูนย์ศึกษาอ่าวคุ้งกระเบนฯ อบรมถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล

การเรียนรู้การถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเลนั้นนับได้ว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าปลานวลจันทร์ทะเลที่เกษตรกรเลี้ยง จากตัวละ 35 บาท เป็น 100-120 บาท

ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ได้เปิดการฝึกอบรมการเลี้ยงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลานวลจันทร์ทะเล ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ เมื่อวันก่อน

โดยเปิดอบรมตั้งแต่การเพาะเลี้ยง การให้อาหาร และการจับปลามาใช้ประโยชน์ ที่สำคัญ เนื่องจากปลานวลจันทร์ทะเลเป็นปลาที่มีก้างมาก การอบรมครั้งนี้จึงได้มีการฝึกปฏิบัติในวิธีการถอดก้างปลานวลจันทร์ก่อนนำมาถนอมอาหารในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย มีเกษตรกรผู้ปกครองเด็กนักเรียนจาก รร.ตชด.บ้านน้ำแดง อ.ขลุง จันทบุรี, บ้านคลองขุด อ.ท่าใหม่, บ้านปากตะโปน อ.นายายอาม จ.จันทบุรี และเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เข้ารับการอบรมจำนวน 51 คน

การเรียนรู้การถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเลนั้นนับได้ว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าปลานวลจันทร์ทะเลที่เกษตรกรเลี้ยง จากตัวละ 35 บาท เป็น 100-120 บาท เพราะสามารถนำไปจำหน่ายในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ได้ และเป็นที่ต้องการของตลาดโดยทั่วไปอีกด้วย

สำหรับปลานวลจันทร์ทะเลนั้นเป็นปลาที่พบตามชายฝั่งทะเล เนื้อมีรสชาติอร่อย แต่มีก้างเล็กในเนื้อจำนวนมาก ทำให้ไม่เป็นที่นิยมบริโภคของผู้คน และทำให้ราคาถูก ที่ผ่านมาทางศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงได้จัดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการถอดก้างปลาให้กับราษฎรที่เพาะเลี้ยงปลานวลจันทร์ทะเล ที่ทางศูนย์ฯ ได้นำมาส่งเสริมและสนับสนุนให้เลี้ยงเมื่อก่อนหน้านี้ ทำให้เป็นปลาไร้ก้างสามารถนำไปทำเป็นปลาแดดเดียว ปลานวลจันทร์รมควันก้างนิ่ม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต


และในรุ่นต่อไปทางศูนย์ฯ ยังจะเปิดอบรมในเรื่องเดียวกันนี้ให้แก่ราษฎร ผู้ปกครองนักเรียน รร.ตชด.บ้านน้ำแดง ตำบลบางชัน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นการสนองงานตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี เข้าไปส่งเสริมสนับสนุนในด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการถนอมอาหารให้กับราษฎรในพื้นที่เพื่อให้ราษฎรได้มีอาหารโปรตีนรับประทาน

สำหรับปลานวลจันทร์ทะเลนั้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการเลี้ยงปลาดังกล่าว ณ สถานีประมงคลองวาฬ ซึ่งปัจจุบันคือศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ทรงพบว่า ราษฎรในพื้นที่ได้นำลูกปลานวลจันทร์ทะเลที่จับมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อมาเลี้ยงในบ่อ ซึ่งสภาพน้ำแม้จะมีระดับความเค็มต่ำ แต่ปลานวลจันทร์ทะเลก็เจริญเติบโตได้ และสามารถขายได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงมีพระราชดำริที่จะส่งเสริมให้ราษฎรเลี้ยงปลาชนิดนี้เป็นอาชีพ โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ซื้อ ปลานวลจันทร์ทะเลจำนวนหนึ่ง ปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำของโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จวบจนปัจจุบันทางกรมประมง และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ก็ได้ขยายผลสู่การเพาะเลี้ยงและแปรรูปของราษฎรในพื้นที่ตามพระราชประสงค์ของพระองค์ ดังที่กล่าวมาข้างต้น.

จาก dailynews.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02206

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา