ฟาร์มเกษตรเยี่ยมชม ไร่อ้อมเดือน ปลูกข่าเหลือง ปีแรกได้ไร่ละ 5 หมื่น


ไร่อ้อมเดือน ตั้งอยู่ ณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากทีว่าการอำเภอไปไม่ไกล เดินทางเข้าสะดวก ติดถนนดำทั้งสองฝั่งของไร่เลย


ไร่อ้อมเดือน ตั้งตามชื่อของคุณอ้อมเดือน เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ มือใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ กล้าทำในสิ่งที่คนอื่นๆ บริเวณข้างเคียงไม่กล้าทำ ไม่สนใจว่าชาวบ้านจะว่าอย่างไร ด้วยความอยากรู้ อยากลองของคนรุ่นใหม่


เดิมทีคุณอ้อมเดือน ทำงานบริษัทในกรุงเทพฯ แต่ด้วยความที่ชอบด้านเกษตร ประกอบกับทางบ้านก็มีที่ดินอยู่แล้ว และมีความคิดอยากทดลองทำอะไรใหม่ๆ เลยกลับบ้านมาพัฒนาที่ดิน ในรูปแบบที่ตัวเองชอบมากกว่า

โดยปรกติ เกษตรกรส่วนมากบริเวณนั้น ปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งไร่ของทางบ้านคุณอ้อมเดือน ก็ปลูกมันสำปะหลังอยู่เหมือนกัน แต่คุณอ้อมอยากทดลองพืชใหม่ๆ และสนใจกับข่าเหลือง

คุณอ้อมไม่คิดอย่างเดียว แต่เริ่มลงมือทำโดยทันที ปลูกแรกๆชาวบ้านก็มองว่า คุณอ้อมบ้าไปแล้ว คิดยังไงถึงปลูกข่าเหลือง แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณอ้อมเดือนลังเลแต่อย่างใด ยังคงทำในสิ่งที่ตัวเองมองเห็น ถึงแม้ทางบ้านไม่ได้เห็นด้วย แต่ก็ไม่มีใครค้าน คอยให้การสนับสนุน

ผ่านไป 8 เดือน คุณอ้อมเดือน ขายผลผผลิตข่าเหลือง ไร่เดียวได้เป็นเงิน 50,000 บาท คุณอ้อมดีใจมาก ลองคิดและเทียบกับมันสำปะหลังดูแล้ว รายได้ต่อไร่ต่างกันเกินกว่า 2 เท่า แต่ถ้าปลูกดีๆ ดูแลดีๆ ผลผลิตข่าเหลืองต่อไร่ อาจจะทำได้ประมาณ 5-12 ตัน และสามารถสร้างรายได้ถึงไร่ละ 1 แสนบาทเลยทีเดียว

ปีนี้ไร่อ้อมเดือน ปลูกข่าเหลือง และวางระบบน้ำหยด เพื่อทดลองพัฒนาผลผลิต


ปัจจุบัน ไร่อ้อมเดือน ได้ถือโควต้า ส่งข่าเหลืองเข้าโรงงาน และเริ่มขยายลูกไร่ ปลูกข่าเหลือง เพื่อนำผลผลิตส่งโรงงานแล้ว

ไร่อ้อมเดือน นับเป็นไร่ที่พัฒนาจากคนรุ่นใหม่ เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่มีวิธีคิดที่แตกสร้าง เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งทางไร่เอง และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02196

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา