เรามาดูกัน ว่าชาวตะวันตก ปลูกมันสำปะหลังกันอย่างไร? เกษตรกรคืออาชีพที่ร่ำรวยกว่าสาขาอื่นๆ วันหนึ่ง เกษตรกรไทยต้องก้าวถึงจุดนี้เช่นกัน.. แน่น่อน..


ใช้รถฟอร์ด นิวฮอนแลนด์ 400 แรงม้า ลากเครื่องปลูก ที่ทำหน้าที่แทบจะทุกอย่างเสร็จในเครื่องเดียว ปลูกมันฝรั่งในพื้นที่กว้างขวาง ทำงานโดยใช้เครื่องจักอันทันสมัย ใช้แรงงานกำลังคนน้อย สามารถทำเกษตรในพื้นที่กว้างขวางได้ โดยคนเพียงไม่กี่คน และได้ผลผลิตที่่ดี มีคุณภาพ

สำหรับชาวตะวันตกแล้ว อาชีพเกษตรกรรมนี้ เป็นของคนรวย หรือจะพูดอีกอย่างว่า เกษตรกร คืออาชีพที่มั่งคั่งกว่าอาชีพอื่นๆ คนจนคงไม่มีพื้นที่หลายพันไร่  เครื่องจักรนับร้อยล้าน

อย่าบอกนะครับ ว่าเขาเป็นนักธุรกิจ ไม่ใช่เกษตรกร ยกตัวอย่างเกษตรกรบ้านเราปลูกอ้อยมาตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี ร่ำรวยขึ้นมาเป็นเกี้ยวอ้อย เปิดปั๊มน้ำมัน เอาไว้เติมรถพ่วง 18 ล้อที่บรรทุกอ้อยของตัวเองที่มีอยู่เกือบร้อยคัน เพื่อไปส่งโรงงาน ไม่ใช่ช่วงเปิดหีบ รถบรรทุกว่าง ก็รับงานขนส่ง อายุมากขึ้นมาหน่อย ทำงานเบาลง และบริหารจัดการมากขึ้น คนอื่นๆมาเห็นที่ output ก็บอกว่าเขาเป็นนักธุรกิจ ไม่ใช่เกษตรกร แต่งานหลักที่เอาเงินเข้ากระเป๋าตลอดเวลาก็คือการทำเกษตรนี่แหละครับ

เชื่อว่าอีกไม่นาน เกษตรกรไทย จะต้องก้าวมาถึงจุดนี้เป็นจำนวนมาก ที่ดินแพงขึ้นทุกวัน เทคโนโลยี เครื่องจักรทันสมัย ราคาจะต่ำลงทุกวัน สวนทางกับค่าแรงที่สูงขึ้น สุดท้าย เกษตรกร ไม่มีทางเลือกก็ต้องใช้เทคโนโลยี เกษตรกรรุ่นใหม่ก็เก่งขึ้น รู้เทคโนโลยี รู้การตลาด

เกษตรกรไทย คืออาชีพที่จะมั่งคั่งแน่นอน.. อย่างไม่ต้องสงสัย..



Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา