9 ชาติแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมปลุกจิตวิญญาณวิถีข้าว


วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้และความเข้าใจในประวัติศาสตร์ ความสำคัญ และศิลปะที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมข้าว

 ดร.ม.ร.ว.รุจยา อาภากร ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ ในองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “จะจัดประชุมสัมมนาและการแสดง “มิติแห่งจิตวิญญาณในวัฒนธรรมข้าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ระหว่างวันที่ 11-14 พฤษภาคม 2558 ณ อาคารนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตประสานมิตร วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้และความเข้าใจในประวัติศาสตร์ ความสำคัญ และศิลปะที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมข้าว เพิ่มความตระหนักถึงศิลปวัฒนธรรมข้าวตามจารีตประเพณีดั้งเดิม เชื่อมโยงความเข้าใจในวัฒนธรรมและองค์ความรู้เรื่องข้าวของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การจัดงานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. (ยกเว้นวันที่ 13 พฤษภาคม) เป็นการนำเสนอผลงานวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมข้าวในสาขาต่าง ๆ 20 คน จาก 9 ประเทศที่จะมาเล่าเรื่องประเพณี พิธีกรรม และความเชื่อในวัฒนธรรมข้าวของแต่ละประเทศ อาทิ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในประเทศไทย ระบบจัดการน้ำ “ซูบะก์” มรดกโลกในเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ข้าว เทพ และพิธีกรรม ในผืนนาแหล่งมรดกโลกที่อิฟูเกา ประเทศฟิลิปปินส์

ขณะที่ส่วนที่ 2 เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.  (ยกเว้นวันที่ 13 พฤษภาคม) จะเป็นการสาธิตและการแสดงที่เกี่ยวเนื่องกับประเพณีและพิธีกรรมในวัฒนธรรมข้าวซึ่งไม่เคยนำเสนอที่ใดมาก่อน แต่ถูกรวบรวมมาไว้ อาทิ การแสดงหนังตะลุงจากโซโล ประเทศอินโดนีเซีย, พิธีกรรมขอฝน จากโปโนโรโก ประเทศอินโดนีเซีย

ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยลงทะเบียนสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ www.seameo-spafa.org/fine_art_detail.php?tid=446 หรือสอบถามการสำรองที่นั่งที่ คุณวาสนา เกิดสุภาพ อีเมล vassana@seameo-spafa.org โทร.08-7917-0009 หรือติดต่อขอรับข้อมูลการสัมมนาได้ที่ คุณพัชรี คุณะสาร อีเมล patcharee@seameospafa.org โทร. 08-1735-8282.

จาก dailynews.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02212

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา