ใช้แอพฯ Protect Plants วินิจฉัยโรค-แมลงศัตรูพืช



รู้ทันก่อนระบาด กรมส่งเสริมการเกษตร แนะเกษตรกรยุคใหม่ ใช้แอพพลิเคชั่น โพรเทคแพลนท์ (Protect Plants)

เข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านการอารักขาพืช ช่วยวินัจฉัยโรค-แมลงศัตรูพืช และวิธีป้องกันกำจัดด้วยตนเองก่อนระบาดรุนแรง

นายไพรัช หวังดี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น สามารถปลูกพืชได้ตลอดทั้งปี จึงทำให้โรคและแมลงศัตรูพืชมีอาหารรวมถึงที่อยู่อาศัยได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง เป็นสภาพที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของแมลงที่มักจะระบาดสร้างความเสียหายกับผลผลิตของเกษตรกร ซึ่งหลักการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่สำคัญ คือ การทำให้ต้นพืชแข็งแรง และการควบคุมโรค-แมลงศัตรูพืชไม่ให้เพิ่มจำนวนมากจนก่อให้เกิดความเสียหายกับพืชผลทางการเกษตร โดยให้เกษตรกรหมั่นสำรวจตรวจแปลงพืชที่ปลูกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รู้ว่าในแปลงปลูกพืชมีโรค/แมลงอะไรเข้ามารบกวน และให้ยึดหลักการใช้วิธีควบคุม กำจัดโรค/แมลงศัตรูพืชหลายวิธีผสมผสานกัน เช่น การใช้วิธีกล ใช้กับดักแสงไฟ เชื้อจุลินทรีย์ ใช้แมลงศัตรูธรรมชาติ (ตัวห้ำ/ตัวเบียน) และใช้สารเคมีเป็นวิธีสุดท้ายที่แนะนำให้ใช้ในกรณีระบาดรุนแรง โดยใช้อย่างถูกต้อง ตรงกับชนิดศัตรูพืช ในอัตราและเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังได้จัดทำแอพพลิเคชั่นโพรเทคแพลนท์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยวินิจฉัยลักษณะอาการของโรค/แมลงศัตรู และการป้องกันกำจัด โดยสามารถวินิจฉัยพืชได้กว่า 30 ชนิดแล้ว ครอบคลุมทั้งข้าว พืชไร่ ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ไม้ยืนต้น

ด้านนายประสงค์ ประไพตระกูล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า แอพพลิเคชั่นโพรเทคแพลนท์เป็นการพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลโดยรวบรวมองค์ความรู้ด้านการอารักขาพืชที่กรมส่งเสริมการเกษตรมี มาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่องค์ความรู้ ให้มีความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ รวมถึงเกษตรกรและบุคคลทั่วไป ภายใต้สโลแกน “ดูแลผลผลิต เพื่อนคู่คิดเกษตรกร” โดยในแอพพลิเคชั่นนี้ มีเมนูหลักที่สำคัญ คือ 1) ข่าวสารการเกษตร 2) องค์ความรู้ด้านอารักขาพืช ทั้งองค์ความรู้เรื่องโรค-แมลงศัตรูและการป้องกันกำจัด ในพืชหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นข้าว ไม้ผลยืนต้น พืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับ พืชไร่ และองค์ความรู้เรื่องศัตรูพืชธรรมชาติและจุลินทรีย์ที่สำคัญ 3) การวินิจฉัยศัตรูพืชเบื้องต้น ตามลักษณะอาการที่พบ 4) การวินิจฉัยโรคและแมลงศัตรูพืชเบื้องต้นตามชนิดพืช และตามช่วงการเจริญเติบโตระยะต่างๆ 5) การพยากรณ์เตือนการระบาดศัตรูพืช ซึ่งจะรายงานทุกสัปดาห์ และ 6) การพยากรณ์สภาพอากาศโดยกรมอุตุนิยมวิทยาอีกด้วย
ซึ่งผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้ฟรี โดยพิมพ์คำค้นหาแอพพลิเคชั่นด้วยคำว่า “protectplants” หรือพิมพ์คำว่า “กรมส่งเสริมการเกษตร” ที่ Google Play Store สำหรับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ Apple App store สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS

ลิงค์สำหรับดาวน์โหลด Protect Plants
https://play.google.com/store/apps/details?id=de.easeco.protectplants

อ้างอิง banmuang.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02108

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา