ราคาปาล์มน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง เหตุผลผลิตลดตลาด ราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดโลกก็ลดลงมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันขายผลผลิตได้ในราคาต่ำ นับตั้งแต่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติได้อนุมัติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ โดยเดือน มี.ค.58 ราคาผลปาล์มสด หรือปาล์มทะลายในบางพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.60 บาท ลดจาก กก.ละ 5 บาทเมื่อเดือน ก.พ.58 และราคาล่าสุด ณ วันที่ 3 เม.ย.58 อยู่ที่ กก.ละ 3.40-3.60 บาท ขณะที่ปาล์มร่วง เปอร์เซ็นต์น้ำมันมาก กก.ละ 4 บาท ส่วนในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน เฉลี่ย กก.ละ 3.60-4.30 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะผลักดันให้ราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 5 บาท โดยเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ทำให้โรงงานสกัดไม่ยอมรับซื้อผลปาล์มทะลายจากเกษตรกร กก.ละ 5 บาท ประกอบกับผลผลิตออกสู่ตลาดมากตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.58 เป็นต้นมา จึงยิ่งทำให้ราคาปรับตัวลดลงอีก

อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำนั้น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือโรงสกัดและลานเท ให้รับซื้อผลปาล์มทะลายคุณภาพดีจากเกษตรกรไม่ต่ำกว่า กก.ละ 5 บาท แต่ผู้ประกอบการไม่ได้รับซื้อ เพราะเป็นเพียงขอความร่วมมือ และที่สำคัญการขอความร่วมมือดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือน มี.ค.58 ส่วนเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ ผลผลิตออกมาก เกษตรกรมีความกังวลว่าหากกระทรวงพาณิชย์ไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ราคาจะยิ่งตกต่ำไปกว่านี้ ซึ่งเท่าที่ทราบ ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อช่วยพยุงราคาปาล์มน้ำมันเลย

ด้านนางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกลดลงมากเช่นกัน จึงกระทบต่อการรับซื้อผลปาล์มดิบ โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบล่าสุดอยู่ที่ กก.ละ 21-22 บาท ซึ่งต่ำกว่าปกติที่ไม่เคยต่ำกว่า กก.ละ 25 บาท หรือเฉลี่ยต้องอยู่ในระดับ กก.ละ 28-30 บาท “ตอนนี้เอกชนช่วยดึงราคาอยู่ โดยพยายามดึงให้น้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 25-26 บาท หากต่ำกว่านี้จะทำให้ผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ต่ำกว่า กก.ละ 3 บาท ซึ่งราคาที่โรงงานสกัดรับซื้อตอนนี้ หากเป็นผลปาล์มคุณภาพดี มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันเกิน 15% ก็ซื้อประมาณ กก.ละ 5 บาท แต่ถ้าไม่ถึงก็อยู่ในระดับ 3-4 บาท แล้วแต่คุณภาพ ซึ่งการแก้ไขปัญหา กระทรวงพาณิชย์ต้องปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด.

อ้างอิง thairath.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02103

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา