รุกที่ดิน สปก. กว่าสามแสนไร่ โดยเอกชนรายเดียว



สปก.เผยเอกชนรายเดียวรุกที่ภาคตะวันออกกว่า3แสนไร่

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา ตรวจสอบการกระจายสิทธ์ของบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่นำพื้นที่  ที่ครอบครองไว้ในชื่อของบริษัทใน จังหวัดฉะเชิงเทรา   2 หมื่นไร่ ใน  ที่ได้แจ้งมายังส่วนกลางเมื่อวันที่  16 เม.ย.  2558 ว่า  ได้มีการดำเนินการจริงหรือไม่ และเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ รวมถึงให้รวบรวมแปลงที่ดินทั้งหมดของเอกชนรายนี้ที่ครอบครองพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี จำนวน 3 แสนไร่เป็นการเร่งด่วนเพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติเรียกเจรจาและนำสู่กระบวนการจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร  เพื่อจะได้ไม่กระทบธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม เกือบ 1เดือนที่ผ่านมาที่ได้มีการยกประเด็นนี้มาเจรจา ทางบริษัทยังไม่ติดต่อมาแต่อย่างใด มีแต่การแจ้งผ่านจังหวัดเท่านั้น

"ขณะนี้ทุกฝ่ายเร่งทำข้อมูลรายจังหวัดเพื่อชี้เป้า  ซึ่งกรมป่าไม้จะทราบดีที่สุด รองลงมาคือสปก. และมหาดไทย รู้ว่าที่ดินเป็นของใคร แต่ที่ผ่านมาการเมืองแรงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าขยับมาก  ซึ่งกรณีรายใหญ่ของฉะเชิงเทรา ได้ให้เวลามาระยะหนึ่งแล้ว หากยังไม่คืบหน้าก็ต้องใช้คำพูดเดิมคือไม่เจรจากับสปก. ก็ต้องคุยกับทหาร"นายสรรเสริญกล่าว

นางเปรมจิต สังขพงษ์ รองเลขาธิการส.ป.ก.เปิดเผยว่า ได้สรุปปัญหาการบุกรุกที่ดินรัฐของสนามแข่งรถโบนันซ่า เขาใหญ่เบื้องต้น โดยไปปักหมุดแนวเขตรอบสนามแข่งรถหมดแล้ว มาจำแนกเป็นพื้นที่ทั้งหมด166-2-40  ไร่ โดยเป็นพื้นที่มีเอกสารนส.3ก. มี 6 ฉบับเนื้อที่56-3-2ไร่ เป็นพื้นที่ของส.ป.ก 57-1-42ไร่ นอกนั้นเป็นพื้นที่ป่าและทางสาธารณะ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดูแลทางข้อกฏหมายเพื่อฟ้องเพิกถอนชดใช้ค่าเสียหายโดยเร็ว

ในส่วนบ้านพักตากอากาศของพิธีกรดัง นายเปรมจิต กล่าวว่าข้อมูลได้รับมาอาจคลาดเคลื่อนไปบ้างจึงขอชี้แจงว่านายวิกรม กรมดิษฐ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการมูลแดนซ์ เพียงแต่แนะนำให้พิธีกรชื่อดังเท่านั้น ส่วนนายวิกรม ไม่มีผลประโยชน์กับโครงการนี้

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯเปิดเผยว่า หลังจาก นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯได้สั่งการให้นโยบาย ส.ป.ก.ทุกจังหวัดระดมตรวจสอบแบบปูพรหมในพื้นที่ส.ก.ป.ทั่วประเทศ  ทั้ง32ล้านไร่  สปก.ได้แบ่งการตรวจสอบ เป็น 12 ล้านไร่ต่อปี แต่ให้เน้นในรายใหญ่ แปลงขนาดใหญ่  ที่เป็นนายทุน  เนื่องจากเป็นโอกาสที่จะเข้าพื้นที่ดำเนินการได้อย่างเต็มที่  เพื่อส่งดำเนินการตามกฎหมาย กฎหมาย ซึ่งรายใดที่ไม่ใช่เกษตรกร  ส.ป.ก.  ต้องเพิกถอนทุกราย  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปัญหาเรื้อรัง เช่น เขาใหญ่  วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  เชียงราย กระยี่ ภูเก็ต พะเยา ฉะเชิงเทรา  

อย่างไรก็ตามผลการตรวจสอบในครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี  2557 ผลการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกที่ดิน และสปก.ไม่สามารถเข้าไปสำรวจรังวัดได้ประมาณ  5 ล้านไร่

สำหรับความคืบหน้าตรวจสอบสนามแข่งรถรีสอร์ทโบนันซ่า บ้านพักพิธีกรดัง ว่าอยู่ในแผน ถ้าทั้งหมด ปูพรหมตรวจให้รู้แยกกลุ่มเป้าหมายออกมาตรงไหนทำก่อน โดยแยกเป็นสองส่วนคือ1.ส่วนที่มีเอกสารสิทธิเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นก็ส่งไป 2.ในพื้นที่ส.ป.ก.เองให้เร่งดำเนินการเมื่อพบเป็นพื้นที่ส.ป.ก.ตรงๆก็รวบรวมมาเป็นรายแปลงเพื่อขอความร่วมมือจากฝ่ายทหารและคสช.ในการเข้าเจรจากับนายทุนให้ออกจากพื้นที่ และชดใช้ค่าเสียหายหากยอมออกโดยดีไม่ต้องฟ้องขับไล่ ขณะนี้มีหลายพื้นที่แล้วที่ฝ่ายทหารจะเข้าไปดำเนินการ

ทั้งนี้เมื่อเร่งรัดตรวจสอบพื้นที่ส.ป.ก.แล้วจะกันแนวเขตได้ชัดเจน ที่คาบเกี่ยวกับกรมป่าไม้ จะทำให้ได้พื้นที่ป่าสมบูรณ์จริงๆพร้อมคืนให้กรมป่าไม้ดูแลฟื้นสภาพ

อ้างอิง posttoday.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02090

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา