เกษตรฯเตือน มันสำปะหลังพันธุ์ เกล็ดมังกร คือพันธุ์ปลอม สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรจำนวนมาก



สหกรณ์ร้องถูกหลอกซื้อพันธุ์มันสำปะหลังปลอม อ้างชื่อ “เกล็ดมังกร” ราคาขายสูงปรี๊ดแต่ให้ผลผลิตห่วย กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบไม่ได้จดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืช เตือนชาวไร่ระวัง

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า สหกรณ์ผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้ร้องเรียนมายังสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน กรมวิชาการเกษตรว่า มีสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุบลราชธานีจำนวนมากถูกพ่อค้าหลอกให้ซื้อพันธุ์มันสำปะหลัง โดยอ้างชื่อพันธุ์ว่า “เกล็ดมังกร” และโฆษณาว่าให้ผลผลิตสูงถึง8-9 ตัน/ไร่ แต่เมื่อนำไปปลูกแล้วให้ผลผลิตต่ำมาก ไม่ได้ผลตามที่ผู้ขายแอบอ้าง สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรค่อนข้างมากโดยเฉพาะรายย่อย เนื่องจากราคาจำหน่ายท่อนพันธุ์มันสำปะหลังดังกล่าวอยู่ที่ 13.25 บาท/ลำ ทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรสูงขึ้น แต่ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าการลงทุน

นอกจากนั้น สหกรณ์ผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว ยังขอให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุ์มันสำปะหลังเกล็ดมังกร ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มันสำปะหลังพันธุ์เกล็ดมังกรไม่เคยขึ้นทะเบียนรับรองพันธุ์และไม่ได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่จากกรมวิชาการเกษตร ทั้งยังไม่ทราบแหล่งที่มาของพ่อแม่พันธุ์ ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อท่อนพันธุ์มันสำปะหลังไปปลูกจะต้องระวังและตรวจสอบให้ดี ปัจจุบันมีพันธุ์มันสำปะหลังที่ได้รับการรับรองพันธุ์และมีศักยภาพให้เลือกใช้หลายพันธุ์ ซึ่งการเลือกใช้พันธุ์มันสำปะหลังให้เหมาะสมกับพื้นที่และเนื้อดิน จะสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวอีกว่า ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมเป็นฤดูเพาะปลูกมันสำปะหลังต้นฝน ซึ่งชาวไร่มันสำปะหลังมีความต้องการใช้ท่อนพันธุ์ปริมาณมาก ทำให้ธุรกิจขายท่อนพันธุ์ขยายตัวและเติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะในแหล่งปลูกสำคัญ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา ชลบุรี ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี และกำแพงเพชร  โดยราคาซื้อขายท่อนพันธุ์อยู่ที่ลำละ 2.50-14 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก ขณะที่ราคาจำหน่ายท่อนพันธุ์มันสำปะหลังของกรมวิชาการเกษตรอยู่ที่ ลำละ 1 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เกษตรกรควรระวังผู้ฉวยโอกาสขายท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่ไม่มีคุณภาพ หากไม่ตรวจสอบก่อนซื้อพันธุ์ไปปลูกอาจถูกหลอกได้ จะทำให้สูญเสียทั้งเงิน เวลา และสูญเสียรายได้อีกด้วย

“นอกจากเลือกใช้พันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับพื้นที่ปลูกแล้ว เกษตรกรจำเป็นต้องมีระบบการจัดการที่ดี ทั้งการเตรียมดินปลูก การจัดการปุ๋ยและน้ำอย่างเหมาะสม ตรงตามความต้องการของพืช  พร้อมดูแลเรื่องวัชพืช ป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง และทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มสูงขึ้น” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว

จาก thanonline.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02069

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา