หม่อนไต้หวันพันธุ์ใหม่ ดกไม่ขาดต้นอร่อย


หม่อนชนิดนี้ มีต้นขาย มีภาพถ่ายผลจริงโชว์ให้ชมด้วย ผู้ขายบอกว่าเป็น “หม่อนไต้หวันพันธุ์ใหม่” และเป็นคนละพันธุ์กับหม่อนไต้หวันที่เคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้ว ซึ่งหม่อนดังกล่าวเป็นพันธุ์ที่เกษตรกรชาวไต้หวันได้พัฒนาพันธุ์ขึ้นมาใหม่และถูกนำเข้ามาปลูกขยายพันธุ์ในประเทศไทยหลายปีแล้วในชื่อไทยว่า “หม่อนไต้หวันพันธุ์ใหม่” มีลักษณะประจำพันธุ์คือ ขนาดของผลจะอ้วนยาวกว่าผลของหม่อนพันธุ์ไทยอย่างชัดเจน รสชาติผลสุกหวานหอมรับประทานอร่อยมาก ที่สำคัญ “หม่อนไต้หวันพันธุ์ใหม่” ติดผลดกเต็มต้นโดยธรรมชาติของสายพันธุ์และติดผลได้เรื่อยแบบไม่ขาดต้น จึงทำให้ปลูกแล้วคุ้มค่ามาก

หม่อนไต้หวันพันธุ์ใหม่ มีชื่อวิทยาศาสตร์และลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับหม่อนทั่วไปคือ MORUS ALBA LINN. อยู่ในวงศ์ MORACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2.5-3 เมตร ใบเดี่ยว ออกสลับ รูปรีกว้าง ปลายแหลม โคนมนและเว้าลึกเป็นรูปหัวใจ ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย ยอดอ่อนสีเขียว ผิวใบสากและคาย ดอก ออกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายยอด เป็นดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน กลีบดอกเป็นสีขาวหม่น “ผล” เป็นผลรวมรูปทรงกระบอก ผลย่อยสีเขียวแล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดงและสีดำอมม่วงตามลำดับ เมื่อผลแก่และสุก รสชาติผลสุกหวานหอมรับประทานอร่อยมาก ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง ยอดอ่อนใส่ต้มจืดหรือแกงแทนผงชูรส เลี้ยงตัวไหม เลี้ยงปลาดุก ทำใบชาหม่อน ผลทำแยม หมักทำไวน์ ใบแก่ตากแห้งมวนสูบแก้ริดสีดวงจมูก ต้มน้ำดื่มแก้ไอ ระงับประสาทดีมาก

มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการเก่า โทร.08–5164–2800 หรือที่งานวันมะม่วงแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ 18-27 เม.ย.58 งานพฤกษาสยาม เดอะมอลล์ บางกะปิ กทม. ชั้น 4 วันที่ 29 พ.ค.-7 มิ.ย.58 และงานบอนไซหน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี วันที่ 31 พ.ค.-7 มิ.ย.58 ราคาสอบถามกันเองครับ.

จาก thairath.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02128

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา