สร้างเครือข่ายผู้ผลิต มันสำปะหลัง เพิ่มมูลค่า


เบื้องต้นมีแผนเร่งถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลังที่เหมาะสม และมีคุณภาพไปสู่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตมันสำปะหลัง

นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มีแผนเร่งขยายผลและสานต่อโครงการสร้างเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิตมันสำปะหลัง  เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ตรงในด้านการผลิตและการตลาดมันสำปะหลังที่ประสบความสำเร็จ ให้แก่สหกรณ์ที่ผลิต/แปรรูปและจำหน่ายมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป้าหมาย 19 สหกรณ์ และจังหวัดสระบุรี 1 สหกรณ์ ทั้งยังมุ่งเสริมสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาดของสหกรณ์ให้เข้มแข็ง และสามารถใช้เครือข่ายในการกระจายผลผลิตของสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังมุ่งให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจมันสำปะหลังของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และเอกชนตั้งแต่การผลิต การแปรรูป จนถึงการตลาดด้วย

ด้าน นายกรกฎ ชยุตรารัตน์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมพัฒนาธุรกิจด้านพืชและผลิตภัณฑ์ สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มีแผนเร่งสร้างเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิตมันสำปะหลัง โดยสนับสนุนให้สหกรณ์ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมผลิตมันสำปะหลังที่มีคุณภาพในปริมาณที่มากขึ้น พร้อมพัฒนาศักยภาพการแปรรูปเป็นมันเส้นสะอาดเพื่อเพิ่มมูลค่า และเชื่อมโยงกับสหกรณ์ที่ใช้มันเส้นสะอาด อาทิ สหกรณ์ผู้เลี้ยงสัตว์ และผู้ผลิตอาหารสัตว์ รวมทั้งป้อนวัตถุดิบให้กับโรงงานเอทานอล ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสมาชิกผู้ปลูกมันสำปะหลังและสหกรณ์มีช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

“เบื้องต้นมีแผนเร่งถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลังที่เหมาะสม และมีคุณภาพไปสู่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตมันสำปะหลัง พร้อมสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับสหกรณ์ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกองทุนเอฟทีเอ (FTA) เพื่อให้กู้ยืมไปลงทุนแปรรูป ทั้งยังมีแผนจัดประชุมเพื่อพัฒนาและสร้างเครือข่ายสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และภาคเอกชนที่ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลัง และจัดกิจกรรมศึกษาดูงานสหกรณ์ที่ประสบผลสำเร็จแล้ว เช่น สหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการผลิต แปรรูป และการตลาด ตลอดจนเชื่อมโยงธุรกิจเครือข่ายด้วย” นายกรกฎ กล่าว.

จาก dailynews.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02166

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา