มะขามป้อมยักษ์สายรุ้ง ผลใหญ่ดกทั้งปี


มะขามป้อมชนิดนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ สายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยนานหลายปีแล้ว มีลักษณะเด่นคือ ผลมีขนาดใหญ่มาก โดยผลโตเต็มที่จะเท่ากับเหรียญ 10 บาทไทย เป็นเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ของมะขามป้อมทุกๆ

สายพันธุ์ที่นำเข้าจากประเทศอินเดีย ผลแก่เป็นสีเขียวสดใสจึงถูกตั้งชื่อเป็นภาษาไทยว่า “มะขามป้อมยักษ์สายรุ้ง” ดังกล่าว รสชาติเนื้อเปรี้ยวปนฝาดตามแบบฉบับของมะขามป้อมทั่วไป 1 ผล มี 1 เมล็ด ที่สำคัญ “มะขามป้อมยักษ์สายรุ้ง” สามารถติดผลดกไม่ขาดต้นตลอดทั้งปี ซึ่งปกติมะขามป้อมพันธุ์ไทยจะติดผลเพียงปีละครั้งตามฤดูกาลคือ ระหว่างเดือนมกราคมต่อเนื่องไปจนถึงผลแก่จัดในเดือนเมษายนของทุกปี จึงทำให้ “มะขามป้อมยักษ์สายรุ้ง” เป็นที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลายเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

มะขามป้อมยักษ์สายรุ้ง อยู่ในวงศ์ EUPHOBIACEAE เป็น ไม้ยืนต้น แต่จะสูงแค่ 3-5 เมตรเท่านั้น ปกติมะขามป้อมสายพันธุ์ไทยดั้งเดิมจะสูง 10-20 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ เป็นรูปขอบขนาน สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นกระจุกตามซอกใบ ลักษณะเป็นดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกย่อยเป็นสีเหลืองนวล “ผล” เป็นรูปกลมหรือแป้นเล็กน้อย ผิวผลเกลี้ยง มีเส้นพาดตามยาวจำนวน 6 เส้น ผลมีขนาดใหญ่เท่าเหรียญ 10 บาทไทยตามที่กล่าวข้างต้น เมล็ดรูปกลม สีเขียวเข้ม เนื้อฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยวปนฝาด จัดเป็นสายพันธุ์ที่ติดผลดกไม่ขาดต้นตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง

ใคร ต้องการต้นพันธุ์รุ่นใหม่ ติดต่อ “คุณวิเชียร บุญเกิด” เกษตรกรดีเด่น ที่บ้านเลขที่ 161/2 หมู่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร.08-5244-1699 ราคาสอบถามกันเอง เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลใช้ประโยชน์ในครัวเรือน เวลาติดผลดกจะคุ้มค่ามาก ราคาสอบถามกันเองครับ.

จาก thairath.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02127

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา