เฟอร์รารี่ตัดอ้อย ค่าแรงแพง แรงงานขาดแคลน ต้องใช้เครื่องจักร์แทนแรงงาน



เฟอร์รารี่ตัดอ้อย วิศวะ ป.7..ผลิตและบริการ

ค่าแรงแพง แรงงานขาดแคลน วันนี้ภาคเกษตรใครๆต่างถวิลหาเครื่องจักรกลมาทดแทน และมักจะชะเง้อมองหารถจักรกลนำเข้าจากต่างประเทศ... น้อยคนนักที่จะรู้ว่าของไทยนี่แหละ เลื่องลือระบือไกลผลิตส่งขายต่างประเทศ ไม่ใช่แค่ละแวกอาเซียน ...แต่ข้ามทวีปไปไกลถึงบราซิล

ยิ่งไปกว่านั้น จักรกลผ่อนแรงงานคนที่ทำเอาฝรั่งติดใจสั่งซื้อ เป็นผลงานของคนไทยธรรมดา จบชั้น ป.7 แต่มีวิสัยทัศน์ยาวไกลกว่าคนจบด็อกเตอร์ดุษฎีบัณฑิตบางคนซะอีก

“อยู่กับไร่อ้อยมาตั้งแต่เด็ก เห็นปัญหาเรื่องแรงงานมานานแล้ว โดยเฉพาะคนงานตัดอ้อย จนเจ้าของไร่บางรายรอแรงงานไม่ไหว ใช้วิธีจุดไฟเผา ทำให้อ้อยเสียน้ำหนักและเก็บไว้ทำพันธุ์ปีต่อไปไม่ได้ ต้องปลูกกันใหม่ ต้นทุนก็ยิ่งสูง จึงคิดทำรถตัดอ้อยขึ้นมา”


สามารถ ลี้ธีระนานนท์ เจ้าของกิจการ “สามารถเกษตรยนต์” อ.หันคา จ.ชัยนาท ผู้คว้ารางวัล “นักเทคโนโลยีดีเด่น ปี 2556” ด้วยผลงาน “รถตัดอ้อย” เทคโนโลยีเครื่องจักรกลหนักที่มีกระบะบรรจุท่อนอ้อยเป็นรายแรกของโลก จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ด้วยความรู้มีเพียงแค่ชั้น ป.7 มีประสบการณ์ด้านช่างจากการฝึกงานแถววงเวียนใหญ่ หาวิชาใส่ตัวแบบครูพักลักจำ แล้วกลับมาอยู่บ้านช่วยครอบครัวทำไร่อ้อย...ปี 2528 เอาความรู้มาสร้างรถคีบอ้อย...ปี 2550 ปัญหาขาดแคลนคนงานตัดอ้อยรุนแรง

เลยมานั่งคิดออกแบบและสร้างรถตัดอ้อยมีกระบะบรรจุท่อนอ้อยทำงานแบบอัตโนมัติ ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่รถตัดอ้อยของฝรั่งทำไม่ได้และไม่ได้คิดทำ

นั่นคือ สามารถตัดอ้อยได้ในทุกสภาพพื้นที่จะเรียบราบ ไม่ราบเรียบ ลาดชัน 35 องศา พื้นที่เป็นดินอ่อน ดินแข็ง พื้นที่จะเป็นแปลงขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และไม่ว่าอ้อยจะถูกพายุพัดจนต้นล้ม หรือจะยืนตั้งตรง...รถตัดอ้อยผลงานของวิศวะ ป.7 ทำได้หมด

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ต้องตอบคำถามว่า ทำไมฝรั่งจากแดนไกลถึงต้องมาสั่งรถตัดอ้อยจากเมืองไทย แต่ใช่ว่าพกเงินมาเป็นกระบุงแล้วจะมาซื้อรถจาก สามารถเกษตรยนต์ ได้ทุกคน


“รถเราซื้อยากยิ่งกว่าเฟอร์รารี่ซะอีก เราไม่ได้ขายให้ทุกคน คนซื้อต้องมีเจตนาต้องการซื้อรถไปใช้งานจริง ดูแลรักษารถได้หรือไม่ ไม่ใช่ซื้อไปแล้วใช้งานอย่างเดียวบำรุงรักษาไม่เป็น ใช้ได้ไม่เท่าไรรถพัง ทำให้เราเสียชื่อเสียง จะซื้อรถเราได้ต้องซักถามประวัติก่อน บ้านอยู่ที่ไหน ซื้อไปทำอะไร แล้วจะให้กลับไปถามคนแถวบ้านที่เคยซื้อรถเราไปใช้มาก่อนว่ารถเป็นยังไง ใช้ดีขนาดไหน บำรุงรักษายากง่ายหรือเปล่า ถ้าทำตามนั้นได้ แล้วกลับมาขอซื้ออีกครั้ง นั่นแสดงว่าเขาต้องการรถเราจริงๆ แต่ก็จะยังไม่ขายให้ ต้องมาเข้าค่ายอบรม ขับรถและซ่อมบำรุงรถไปด้วย เราอบรมให้ฟรีกินอยู่เสร็จ 7 วัน”

ถ้าทำตามเงื่อนไขนี้ได้ สามารถ ถึงจะยอมขายให้ในราคา 5.5 ล้านบาท...ไปพบกันได้ ในงานฮอร์ติเอเชีย และอะกริเอเชีย ไบเทค บางนา ระหว่าง 17-19 มี.ค.นี้.

อ้างอิง เพ็ญพิชญา เตียว thairath.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02088

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา