คอนโดฯ ไข่มดแดง จากขวดพลาสติกเหลือใช้



เคยเสนอเทคนิคการเลี้ยงมดแดงแบบธรรมชาติ วันนี้จะขอเสนออีกหนึ่งเทคนิคในการเลี้ยงมดแดง ด้วยการสร้างคอนโดฯ ไข่มดแดง จากขวดพลาสติกเหลือใช้


ครูสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ วัย 67 ปี ปราชญ์แห่งสวนป่ามหาชีวาลัยอีสาน บ้านปากช่อง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สาธิตขั้นตอนการทำคอนโดฯ ไข่มดแดง หรือรังมดแดงเทียมจากขวดพลาสติกเหลือใช้ ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา ครูสุทธินันท์ใช้ชีวิตอยู่กับสวนป่าพื้นที่กว่า 600 ไร่ แล้วพบว่ามดแดงสร้างความสมดุลให้ป่า จึงหาวิธีขยายพันธุ์มดแดง


ขั้นตอนสร้างคอนโดไข่มดแดง เริ่มจากตัดขวดพลาสติกเป็น 2 ส่วน ให้ส่วนปากขวดสั้นกว่าส่วนท้าย แล้วนำส่วนหัวสวมเข้าส่วนท้ายขวด เจาะรูก้นขวดทำเป็นที่แขวนผูกติดต้นไม้ และใช้ถุงดำครอบขวดน้ำเพื่อบังแดด


นำคอนโดฯ ไข่มดแดงไปแขวนบนต้นไม้ที่มีมดแดงอาศัยอยู่ วิธีล่อให้มดแดงมาอยู่ในขวด ให้ใส่เหยื่อลงในขวด อาจใช้ซากแมลง เช่น จิ้งหรีด แมงเม่า หรือปลาหมึกแห้ง และต้องแขวนคอนโดฯ ไข่มดแดงคู่กับขวดหรือแก้วที่เติมน้ำให้เต็ม เมื่อมดแดงมีทั้งบ้าน อาหาร น้ำ ก็จะเข้ามาทำรัง มดแดงอยู่ในรังเทียมราว 15-20 วัน จะออกไข่ ปริมาณมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนมดแดง เฉลี่ยจะได้ไข่ 2-3 ขีด/ขวด


ครูสุทธินันท์บอกว่า การทำคอนโดฯ ไข่มดแดงยังอยู่ในขั้นการศึกษา แต่หากนำไปประกอบอาชีพทำได้ แต่ต้องสร้างคอนโดฯ ไข่มดแดงในปริมาณที่มาก และควรนำไปแขวนก่อนฤดูไข่มดแดง 1-2 เดือน คือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม ซึ่งปัจจุบันไข่มดแดงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท.-สำนักข่าวไทย




จาก tnamcot.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02074

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา