น่าเลี้ยงใช่ย่อย ปลาเทวดา สร้างรายได้ 4,000 บาท/สัปดาห์



ปลาสวยงามยอดฮิตที่อย่าง ปลาเทวดา ที่มีหลากหลายสีสัน โดยเฉพาะที่ จ.นครปฐม มีเกษตรกรที่เพาะพันธุ์ปลาเทวดาได้คุณภาพดี ส่งขายรายได้งาม

ปลาเทวดาขนาดใหญ่ 4-5 นิ้วฝูงนี้ เป็นปลาที่คุณภรภัทร เจ้าของฟาร์มปลาเทวดา อ.เมือง จ.นครปฐม คัดเลือกเตรียมไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ คุณภรภัทรบอกว่า ปลาพ่อแม่พันธุ์จะต้องเลือกตัวที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง อายุ 8 เดือนถึง 1 ปี ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่ และหัวจะโหนกยื่นออกมา ส่วนตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าชัดเจน โหนกค่อยข้างเล็กอย่างเห็นได้ชัด



การจับคู่จะต้องเป็นสายพันธุ์เดียวกันเท่านั้น เช่น บลู ม้าลาย หินอ่อน แพลทตินัม และมุกทอง ป้องกันปลาไม่ผสมและอาจกัดกันได้ สำคัญคือจะได้ลูกปลาพันธุ์แท้ที่ตรงตามความต้องการ

ก่อนนำปลาที่คัดไว้ลงบ่อจับคู่ ต้องทำการเตรียมบ่อใช้น้ำสะอาดไม่มีคลอรีน นำตะกร้าวางเรียงให้พร้อม จากนั้นนำปลาพ่อพันธุ์พร้อมผสมลงจับคู่กับแม่พันธุ์ที่มีท้องแก่ วางแผ่นกระเบื้องหรือไม้เป็นที่วางไข่ปลา

เมื่อปลาวางไข่แล้วจะต้องนำแผ่นกระเบื้องขึ้นมาฝักไข่ในถังที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันปลากินไข่ ประมาณ 7 วัน จะฝักเป็นปลาตัวจิ๋ว เมื่อปลาว่ายลอยทั้งหมดจึงนำลูกปลาลงบ่ออนุบาลที่เตรียมน้ำไว้อย่างดี เลี้ยงด้วยลูกไรคุณภาพประมาณ 1 เดือน จึงนำลูกปลาลงกระชัง

ปลาเทวดาที่ลงกระชังอายุ 3 เดือน มีขนาดเท่าเหรียญบาท เริ่มส่งขายได้ราคาตั้งแต่ 2-10 บาท ส่วนปลาขนาดใหญ่ขายได้ 10 บาทขึ้นไป นิยมมากที่สุดเป็นสายพันธุ์บลู และแพลทตินัม ด้วยมีสีสวยสะดุดตา ส่วนมุกทองเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่หายากและต้องการสูงสุด

ปลาเทวดาจะมียอดสั่งซื้อเป็นประจำ สั่งจองทุกสัปดาห์ รายได้ต่อสัปดาห์กว่า 4,000 บาท เป็นปลาอีกหนึ่งชนิดที่ผลิตเท่าไรก็ขายได้ทั้งหมด สร้างรายได้ให้เกษตรกรได้ตลอดทั้งปี. – สำนักข่าวไทย

อ้างอิง tnamcot.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02077

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา