จับจั๊กจั่นขายได้เงินวันละพัน สร้างรายได้ทุกหมู่บ้านนับล้านบาทต่อวัน



เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นางจุไรรัตน์ จันทร์พรหมมินทร์ ผู้ใหญ่บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ได้มีจั๊กจั่นจำนวนมากบินลงมาเกาะกินน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ในหมู่บ้านแม่เย็น ทำให้ราษฎรพากันออกไปทำการจับจั๊กจั่นมาจำหน่าย สร้างรายได้อย่างงาม วันหนึ่งๆ ขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท


จั๊กจั่นดังกล่าว เป็นที่นิยมบริโภคของคนในท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ชาวบ้านจะใช้วิธี ต้มแป้งเปียกไปทารูดให้ทั่วเสา ที่นำมาปักไว้ใกล้แหล่งน้ำ ซึ่งพออากาศร้อน ดังกล่าวจะพากันบินลงมากินน้ำตามลำห้วยและเมื่อบินไปเกาะเสาที่ทาแป้งเปียกไว้ก็จะถูกจับ วันหนึ่งๆ ราษฎรในหมู่บ้านแต่ละรายจะสามารถหาแมลงได้คนละไม่ต่ำกว่า 2 ถัง ซึ่งจะนำมาจำหน่ายในราคาลิตรละ 20 บาท

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วทุกหมู่บ้านจะมีแมลงจั๊กจั่นคิดเป็นจำนวนมหาศาลที่บินออกจากป่าเข้าสู่ในตัวเมืองและตามหมู่บ้านต่างๆโดยราษฎรจะพากันไปจับมาจำหน่าย สร้างรายได้นับล้านบาทต่อวัน (ทั้งจังหวัด) โดยคนสูงอายุแต่ละหมู่บ้านยืนยันว่า ปีไหนที่จะมีอากาศร้อนจัดจะมีแมลงจั๊กจั่นออกมาเยอะมาก และยิ่งมีไฟป่ารุนแรงก็จะเยอะและหนีจากป่าเข้าสู่ตัวเมืองตามชุมชนต่างๆ เยอะเช่นกัน โดยแมลงดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 2 สัปดาห์ นับแต่ออกจากดักแด้และบินได้ ยิ่งช่วงไหนที่มีฝนฟ้าคะนอง หรือบรรยากาศยามเย็นคล้ายจะมีฝน สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวผิดปกติ แมลงดังกล่าวจะยิ่งพากันบินออกมามากเช่นกัน

สำหรับทุกชุมชนทั่วไปในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีการจำหน่ายจั๊กจั่นเป็นลิตร ด้วยการใช้ลิตรตวงข้าวสารเป็นเกณฑ์ในการจำหน่าย ส่วนใหญ่ราคาจะเท่ากันคือลิตรละ 20 บาท นิยมนำไปทอดกินกับข้าวและกับแกล้ม เนื่องจากปีหนึ่งจะมีโอกาสได้กินครั้งหนึ่ง ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูง


khaosod.co.th

จาก http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02056

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา