การผสมปุ๋ยเม็ด : ผสมปุ๋ยใช้เอง ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ได้ปุ๋ยในสูตรที่ต้องการ ไม่ต้องจ่ายค่าสารเติมเต็มโดยไม่รู้ตัว

สำหรับใครที่ต้องการผสมปุ๋ยเคมีใช้เอง เพื่อประหยัดต้นทุน หลังจากที่มีการตรวจดินและทราบค่าธาตุอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในดิน แล้ว มาทำความรู้จักกับปุ๋ยที่ใช้ สำหรับการผสมปุ๋ยใช้เองกันก่อนนะคะ

ปุ๋ยโดยทั่วไปที่มีจำหน่ายตามท้องตลาด มี 2 อย่างคือ 

1. ปุ๋ยผสม พร้อมใช้งานได้เลย เช่น สูตร 15-15-15 , 16-8-8 , 13-13-21 เป็นต้น
2. แม่ปุ๋ย เหมือนแม่สีนะคะ เอาไว้เป็นตัวแม่..ผสมให้ได้สูตรปุ๋ยต่างๆ ตามต้องการ จะมีสารประกอบธาตุอาหาร 1 หรือ 2 ตัว เท่านั้น

และสำหรับการผสมปุ๋ยใช้เองก็ใช้แม่ปุ๋ยนี่ละคะ

แม่ปุ๋ยที่ใช้กันส่วนใหญ่มีดังนี้คือ

1. ปุ๋ยไนโตรเจน หรือ N นิยมใช้มี 2 ตัวคือ 

- ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 เป็นปุ๋ยที่เลียนแบบปุ๋ยยูเรียที่มีตามธรรมชาติจะมีในน้ำปัสสาวะ มีคุณสมบัติละลายน้ำได้เร็ว และละเหยง่าย พร้อมกับดูดความชื้นได้ง่าย ด้วย ปุ๋ยแบบนี้แนะนำให้ใช้กับดินเหนียว

- ปุ๋ย แอมโมเนียมซัลเฟต สูตร 21-0-0 แต่มีผลเกี่ยวเนื่องทำให้ดินเป็น กรดได้หากใส่ติดต่อกันนานๆ จึงเหมาะกับดินที่เป็นด่าง เพราะในปุ๋ยสูตรนี้ มีกำมะถัน ซึ่งเป็นธาตุรองที่จำเป็นสำหรับพืช ผสมอยู่ไม่เกิน 0.02% แนะนำให้ใช้กับดินร่วนทราย หรือ ดินทราย ซึ่งดินชนิดนี้มักขาดธาตุกำมะถันค่ะ

2. ปุ๋ย ทริเปิลซูเปอร์ฟอสเฟต (0-46-0) แม่ปุ๋ยตัวฟอสฟอรัส หรือ P แต่ปุ๋ยชนิดนี้ไม่นิยมนำเข้ามาซึ่งส่วนใหญ่ในไทยเราจะใช้ปุ๋ย ไดแอมโมเนียม ฟอสเฟต (di-ammonium phosphate) หรือที่เรียกว่า DAP สูตร 18-46-0 แทนค่ะ

3 . ปุ๋ย โพแทสเซียมคลอไรด์ (0-0-60) ใช้เป็นแม่ปุ๋ย โพแทสเซี่ยม หรือ K

ดังนั้นเวลาผสมปุ๋ยใช้เอง ก็จะนิยมซื้อแม่ปุ๋ย 3 ตัวนี้ มาผสมกันให้ได้ตามสูตรที่เราต้องการ จะทำให้ประหยัดต้นทุนกว่าที่ซื้อปุ๋ยที่ผสมแล้วจำหน่ายตามท้องตลาด แต่การผสมปุ๋ยใช้เอง ก็มีข้อควรจำคือ
ผสมแล้วควรใช้ทันที อย่าผสมเก็บไว้นานๆ เพราะตัวไนโตรเจนนั้น ดูดความชื้นได้ดี อาจกระทบคุณภาพของปุ๋ยตัวอื่นได้ และหากผสมกับพวกมูลสัตว์ที่มีความชื้นสูง ก็ต้องรีบใช้ทันทีเหมือนกันค่ะ
ข้อควรจำอย่างยิ่งคือ หากผสมปุ๋ยใช้เองอย่าใช้ร่วมกับปูนชนิดต่างๆ เช่น โดโลไมด์ หรือ ปูนขาว ที่นำมาใช้ในการปรับสภาพของดิน เพราะปูนจะทำปฎิกิริยากับไนโตรเจน ทำให้พืชดูดไนโตรเจนไปใช้ไม่ได้
หากต้องการปรับสภาพของดินแนะนำให้หว่านพวกสารปรับสภาพของดินไปก่อนหรือหว่านพร้อมกับการเตรียมดินเลย อย่านำมาใช้พร้อมกับปุ๋ยเคมีที่ผสมใช้เอง และไม่ควรนำมาเป็นฟิวเลอร์ผสมกับแม่ปุ๋ยเช่นกันค่ะ

ข้อแนะนำหากผสมปุ๋ยใช้เองโดยสรุป ผสมเฉพาะแม่ปุ๋ยให้ได้ตามสูตรที่ต้องการ โดยไม่ต้องผสมตัวฟิวเลอร์ และใช้ให้หมดภายในวันเดียว ไม่แนะนำให้ผสมเก็บไว้นานค่ะ และควรตรวจดินหาค่าธาตุอาหารต่างๆ ที่มีในดินก่อน ทำให้เราผสมสูตรปุ๋ยได้ตามสภาพดินที่ขาด และทำให้พืชได้รับธาตุอาหารอย่างถูกต้องและเพียงพอค่ะ

สำหรับใครที่สนใจผสมปุ๋ยใช้เอง แต่ไม่อยากคำนวณเองหรือไม่รู้สูตรผสมปุ๋ย สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น "ผสมปุ๋ย" สำหรับมือถือแอนดรอย และ "Fermix" บนไอโฟนมาใช้งานได้ในราคา 99.00 บาทค่ะ

บทความโดย ปริม ฟาร์มเกษตร

สนับสนุนโดย
iLab ตรวจดิน วิเคราะห์ธาตุอาหารในดิน www.iLab.Asia
ปุ๋ยตรา FK จากฟาร์มเกษตร ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ Law of the minimum

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา