มีคนถามว่า ทำเกษตรแล้วรวยไหม? รวย จน สวย ขีเหร่ ตอบยาก บรรทัดฐานทางจิตใจคนไม่เท่ากัน

ทำเกษตรแล้วหวังอะไร


มีคนเคยถามนะ... ว่าทำเกษตรแล้วรวยไหม.. ซึ่งตอบยากมาก..เพราะคำว่า "รวย" มันเป็นอะไรที่เหมือนกับคำว่าสวย คือสวยของเรากะสวยของเขา มันไม่เหมือนกัน มันเป็นเหมือนศิลปะ...และเคยได้ยินเพื่อนโพสว่า "มีเท่าไหร่ถึงเรียกว่ารวย" นั่นนะสิ มีแค่ไหนกันนะ ถึงจะเรียกว่ารวย

สำหรับบางคน..ไม่มีหนี้ถือว่ารวย.. แต่กับบางคน..ไม่มีหนี้คือไม่มีธุรกิจ... หรือคนไม่มีเครดิต..แค่แนวคิดก็ต่างกันแล้ว..นะคะ..

อารัมภบทมาเยอะ..เข้าสู่เนื้อหาบ้าง..

ทำเกษตรก็มีทั้งจนและรวย เหมือนๆกับทุกอาชีพ..ที่มีสองด้านเสมอ..มีขาวมีดำ..มีมืดก็มีสว่าง..มีคนจนในวงการ ก็ต้องมีคนรวยจาก การเกษตรเหมือนกัน..จากคำถามทำเกษตรแล้วหวังอะไร..คงหวังทั้ง..ความสุข.. ความสบาย...และความร่ำรวย...

ถ้าเราอยากได้สิ่งเหล่านี้ จากอาชีพที่เราประกอบอยู่...ต้องทุ่มเท..ศึกษา. เรียนรู้.. และต้องเรียนรู้อย่างมากโดยเฉพาะอาชีพเกษตรกร..ที่ปัจจัยรายล้อมรอบตัว..ล้วนควบคุมไม่ได้เลย..ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลทางการเกษตร..ปัจจัยการผลิต..ซึ่งเกี่ยวข้องกับคน... แต่ที่หนักหนาสาหัสนัก...สำหรับเกษตรกรคือ ..สภาพดินฟ้าอากาศและโรคระบาด..ที่ธรรมชาติเป็นผู้กำหนด..ทำให้อาชีพเกษตรกรมีทางเลือกไม่มากนัก...

แต่หลักใหญ่ใจความคือ..การเปิดใจเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งและไม่มีอรรคติ...จะทำให้การทำเกษตรประสบวามสำเร็จได้ง่าย..เคยเจอเคสหนักๆ ที่นอกจากจะไม่ศึกษาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมแล้ว..ยังมีอีโก้สูงมาก...พอเจออะไรใหม่ๆที่ไม่เหมือนเดิม หรือไม่เหมือนที่รู้มา ประโยคยอดฮิตคือ .."ข้าทำเกษตรมาทั้งชีวิต..อายุการทำงานมากกว่าอายุเอ็งอีก..ยังทำไมได้เลย"

ดังนั้นถ้าไม่อยากเจอคำพูดว่า ...ทำมาทั้งชีวิต..แต่ทำไมไม่ได้พัฒนาผลผลิตให้ดีขึ้นหรือได้ผลมากกว่าเดิม กลับยังเท่าเดิมหรือร้ายสุดคือ ทำได้น้อยกว่าเดิมลงทุกปี เพราะขาดความเอาใจใส่และเรียนรู้.....
ไม่มีใครที่ได้ผลลัพธุ์แตกต่างจากเดิม หากยังทำแบบเดิมหรือวิธีเดิมๆ.  ถ้าอยากได้ผลลัพธุ์ที่แตกต่าง..ต้องลองวิธีใหม่และทำแบบใหม่ดู..

การทำเกษตรมีปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้อยู่แล้ว..ยังเหลือแต่ตัวเองที่ควบคุมได้อยู่..ปล่อยวางสิ่งที่ควบคุมไม่ได้..มาพัฒนาตนเองและเปิดใจให้กว้าง...เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ..หาเพื่อนใหม่ๆ ..ไม่แน่ปีหน้า..อาจมีเศรษฐีใหม่..จากอาชีพเกษตกรเพิ่มขึ้นอีกหลายท่าน หรือ อาจมีหลายท่านที่ค้นพบคำวิเศษ "สุข" จากอาชีพเกษตรกร อันเป็นอาชีพของคนส่วนใหญ่ของประเทศค่ะ

เขียนโดย
ปริม-ฟาร์มเกษตร <-- facebook="" span="">

สนับสนุนโดย
iLab ตรวจดิน วิเคราะห์ธาตุอาหารในดิน www.iLab.Asia
ปุ๋ยตรา FK จากฟาร์มเกษตร ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ Law of the minimum

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา