ปลูกมันสำปะหลัง พันธุ์อะไรดี เกษตร 50 ระยอง 11 ระยอง 72 ห้วยบง 60 ระยอง 9 อ้าวเกล็ดมังกรไม่ได้รับรองพันธุ์ จริงหรือ?

การเลือกพันธุ์มันสำปะหลัง


วันนี้ขอคุยเกี่ยวกับพืชเฉพาะด้านนะคะ มาคุยกันเรื่องมันสำปะหลัง..มีพี่ๆ และเพื่อนๆ จากเฟสบุคที่ปลูกมันสำปะหลังอยู่..หลายท่านได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปลูกมันกัน และปัญหาที่ถกกันบ่อยๆ และไม่รู้จบเรืองหนึ่งก็คือ ... ปลูกมันพันธุ์อะไรดี....

ปริมขอแนะนำจากประสบการณ์ที่ทำและเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง ไม่มีผลงานวิจัยรองรับ.. ไม่มีเอกสารทางวิชาการแจก.. แต่ทั้งหมดนี้เกิดจากการลงแปลงในพื้นที่ ทำการเก็บข้อมูลและสังเกตุด้วยตัวเองนะคะ ผิดถูกอย่างไร แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ค่ะ

พันธุ์มันสำปะหลังที่ได้ทดลองปลูกในสภาพพื้นที่เดียวกัน ภูมิอากาศเดียวกัน การให้ปุ๋ยเหมือนกัน และการดูแลและจัดการไร่เหมือนกัน เลย มี 6 สายพันธุ์คือ (สำหรับสายพันธุ์อื่นๆ ไม่ขอพูดถึงเพราะว่าไม่ได้ทดลองปลูกและเก็บข้อมูลด้วยตัวเองนะคะ)

1. เกษตรศาสตร์ 50
2. ระยอง 11 หรือเขียวปลดหนี้
3. ระยอง 72
4. ห้วยบง 60
5. เกร็ดมังกร
6. ระยอง 9

เนื่องจากไร่ที่เราปลูกมีพื้นที่ขนาดใหญ่ เวลาปลูกต้องวางแผนให้รอบด้านและเวลาเก็บเกี่ยว ต้องเริ่มเก็บตั้งแต่มันสำปะหลังอายุ 8 เดือน เวียนไปเรื่อยๆ เพื่อให้หลังจากขุดแล้วทุกแปลง.. ต้องได้พักดิน.. และมีเวลาเตรียมดิน ใส่ปุ๋ยอินทรีย์และตากดินทั้งไว้อย่างน้อย 1 เดือน.. เพื่อป้องกันและจำกัดโรคที่ติดมากับปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยคอก..ที่สำคัญคือ ทุกแปลงที่ปลูกต้องทันหน้าฝน คือปลูกในเวลาที่ดินมีความชื้นและได้น้ำฝน... ต้นมันจะเจริญเติบโตเต็มที่ หัวดก และที่สำคัญ ไม่ค่อยเกิดโรคระบาดในแปลง...
มาดูมันแต่ละสายพันธุ์กัน

ระยอง 72 

คือมันที่ออกหัวดกและออกหัวเร็วที่สุดสำหรับเรา...  แต่น้ำหนักเบาและเปอร์เซ็นแป้งต่ำเมื่อขุดอายุที่ 8 เดือน ถ้าจะให้น้ำหนักดีสมกับหัวมัน ต้องขุดที่อายุ 13-14 เดือน สำหรับมันพันธุ์นี้ ข้อดีคือ เจริญเติบโตดี ทนแล้ง และทนโรค...

เกษตรศาตร์ 50 

ตอนนี้คือมันสำปะหลังในดวงใจ หัวดกและน้ำหนักดี เปอร์เซ็นแป้งสูง เหมาะสมกับน้ำหนัก หมายถึงให้น้ำหนักดีตั้งแต่อายุ 6 เดือน ถ้าเห็นหัวใหญ่ๆ ลองขุดมาชั่งน้ำหนักดูตอนอายุสัก 6 เดือน เมื่อเทียบกับพันธุ์อื่น พันธุ์นี้น้ำหนักดีสุดค่ะ สามารถขุดที่อายุ 8 เดือนขึ้นไปได้ ปลูกง่าย ทนโรค ทนแล้งเหมือนกัน และที่สำคัญ ปลูกได้กับทุกสภาพดิน ถ้าเจอดินแน่นๆ ปนหินออกทางเหนียวด้วย หัวมันจะออกทางป้อมกลม ถ้าเจอร่วนทราย หัวมันจะแทงออกด้านข้างได้ยาวมาก.. แต่จะให้ดีควรขุดที่ 12 เดือนขึ้นไป..แต่ถ้าปล่อยไว้นานไม่ขุด พันธุ์นี้หัวจะฝ่อเร็วนะคะ

ห้วยบง 60 

แนะนำเลยว่า ใครจะปลูกมันพันธุ์นี้ ต้องปลูกหน้าฝนอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ ถ้าปลูกข้ามแล้งแล้วละก็..เตรียมความบรรลัยได้เลย.. ตายอดด้านบนแห้ง..แตกตาล่าง...โรคเพลี้ยแป้งรุมกินโต๊ะ...แต่ถ้าปลูกถูกที่(ดินร่วนทราย) ถูกเวลา(ต้นฝน) แล้วละก็ ยิ้มได้เลยค่ะ..หัวดก..ใหญ่ยาว..เปอร์เซ็นแป้งสูงปี๊ดเลย..แต่ต้องขุดที่อายุ 12 เดือนขึ้นไปนะคะ

ระยอง 9 

(ชาวบ้านมักเรียก เหลืองร่ำรวย หรือ มังกรทอง) จากแปลงที่เราปลูกมีสภาพดินภูเขามีหินลูกรังปน.. มันพันธุ์นี้ ให้ผลผลิตน้อยสุดเลยค่ะ.หัวไม่ดกมีแค่ 4-5 หัว.. แต่ข้อดีคือ ยืนระยะอยู่ได้ แม้เจอฝนทิ้งช่วงหรือปลูกข้ามแล้งยาวนาน.. ต้นพันธุ์ตรงดิ่ง ไม่แตกกิ่ง.. ทำความสะอาดแปลงได้ง่าย..แต่ไม่ทนโรคไรแดง

ระยอง 11

หรือเขียวปลดหนี้..หรือ มังกรหยก พันธุ์นี้ออกหัวช้านะคะ ขุดดูตอนอายุ 2 เดือนยังไม่ออกหัวเลย..แต่ถ้าได้ลงหัวหลัง 3 เดือนไปแล้ว.. ก็หัวดก..และหัวใหญ่.. แต่สะสมน้ำหนักได้ช้านะคะ ต้องขุดหลัง 13 เดือนไปถึงจะดี แต่มักเป็นโรคหัวเน่าง่ายหากโดนน้ำฝนแฉะๆหรือน้ำขังแค่3-4 วันค่ะ ตรงที่เราปลูกใกล้ลุ่มน้ำ หัวเน่าหมดเลยโซนใกล้น้ำ..หน้าฝนจะมีน้ำเอ่อมาท่วมบริเวณนั้นทำให้ดินแฉะค่ะ

เกร็ดมังกร 

(มันสายพันธุนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับรองจากกรมวิชาการเกษตรนะคะ) หัวใหญ่หัวดกจริง.. แต่ต้องปลูกในภาพดินร่วนทรายและไม่ขาดน้ำ.. หัวถึงจะดีนะคะ..จากการปลูกตามธรรมชาติของเรา.. ขุดดูน้ำหนักเมื่ออายุ 6 เดือน เห็นหัวใหญ่ๆ แต่เบากว่าพันธุ์เกษตรศาสตร์ 50 มาก และพอปลูกๆ ไปมันกลายพันธุ์ออกไปทุกปี..ไ ม่เหมือนลักษณะเดิม.. ปลูกข้ามแล้งไม่ได้โรคเพลี้ยแป้งและไรแดงลงใบเร็วมากค่ะ..แต่ถ้าปลูกหน้าฝน.. แม้ต้นเล็กๆ แต่หัวดกและยาวมาก

สรุปว่า

การจะเลือกปลูกมันสำปะหลังพันธุ์อะไรดีทีสุดนั้น..พิจารณาจากวัตถุประสงค์การปลูกและสภาพดินของเราเป็นหลัก...อยากขุดเร็วหรือยืดอายุออกไปก่อน รอได้ หรือรอไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุด..พันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่อื่นได้ผล พอนำมาปลูกในพื้นที่เรา..อาจจะไม่ได้ผลอย่างไร่อื่นเขา..ดังนั้นแล้ว..วิธีที่ดีที่สุด..คือการลงมือคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมด้วยตัวท่านเอง...หมั่นสังเกตุเก็บข้อมูลเปรียบเทียบ..แนะนำให้ปลูกหลายๆสายพันธุ์ในปีแรก..ปีถัดไปเลือกพันธุ์ที่เหมาะที่สุด..ดีที่สุดสำหรับเราค่ะ..

เขียนโดย
ปริม-ฟาร์มเกษตร <-- facebook="" span="">

สนับสนุนโดย
iLab ตรวจดิน วิเคราะห์ธาตุอาหารในดิน www.iLab.Asia
ปุ๋ยตรา FK จากฟาร์มเกษตร ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ Law of the minimum

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา