มะม่วงพิมเสนมัน ติดผลปีละสองครั้ง


โดยปกติของมะม่วงพิมเสนที่เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมนั้น ผลดิบจะมีรสชาติเปรี้ยวจัดมาก จึงนิยมปลูกเพื่อกินผลสุกเพียงอย่างเดียว เพราะผลสุกจะมีรสชาติหวานหอมอร่อยมาก โดยเฉพาะกลิ่นจะหอมชื่นใจคล้ายกับกลิ่นหอมของมะม่วงมหาชนก แต่จะมีความหวานเย็นมากกว่า ส่วนสีของผลสุกจะเป็นสีแดงอมส้มสวยงามมาก และมะม่วงพิมเสนสายพันธุ์ดั้งเดิมจะติดผลเพียงปีละครั้งตามธรรมชาติของมะม่วงทั่วไปเท่านั้น

สำหรับ “มะม่วงพิมเสนมัน” ผลดิบจะมีรสชาติมันปนเปรี้ยวนิดๆ สามารถรับประทานกับน้ำปลาหวาน หรือจิ้มพริกเกลือกรอบอร่อยดีมาก ผลสุกเนื้อจะเป็นสีเหลืองไม่เละ รสชาติหวานแหลมมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รับประทานแล้วหวานเย็นชื่นใจยิ่งนัก และที่สำคัญ “มะม่วงพิมเสนมัน” จะติดผลได้ถึงปีละ 2 หน ติดผลดกมาก จึงทำให้เป็นมะม่วงอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ผู้ปลูกนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน

มะม่วงพิมเสนมัน เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับรอบกิ่งก้านหนาแน่นบริเวณช่วงปลายยอด ใบเป็นรูปใบหอก ปลายแหลมใบไม่ใหญ่นัก ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกเป็นสีเหลืองนวลมีกลิ่นหอมเย็น “ผล” รูปกลมรี อวบอ้วนและมีขนาดใหญ่กว่าผลมะม่วงพิมเสนสายพันธุ์ ดั้งเดิมอย่างชัดเจน ผลอ่อนเป็นสีเขียวเมื่อสุกเป็นสีเหลืองปนสีส้มเล็กน้อย ไม่เป็นสีเข้มเหมือนกับสีผลสุกของมะม่วงพิมเสนพันธุ์ดั้งเดิม แต่จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเช่นเดียวกัน รสชาติหวานหอมอร่อยมาก เมล็ดลีบ สามารถติดผลได้ปีละ 2 หน ตามที่กล่าวข้างต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดตอนกิ่ง และเสียบยอด

ปัจจุบัน “มะม่วงพิมเสนมัน” มีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักรทุกวัน พุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” ราคาสอบถามกันเองครับ.


ข้อมูลจาก
“นายเกษตร”
thairath.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา